Bạn đã từng nghe về lốp không săm?. Ngay cái tên gọi, chúng ta cũng có thể tượng tượng ra một cái lốp không có săm bên trong nhưng vẫn có thể hoạt động và giữ không khí như một chiếc lốp bình thường, nhưng có nhiều điều đặc biệt hơn cho một quả lốp xe không săm, chúng ta cùng nhau tìm hiểu nhé.
Lốp không săm là gì
Đây là loại lốp có khả năng tự giữ không khí bên trong mà không cần tới sự hỗ trợ của săm nhờ được tráng thêm lớp màng halobutyl hoặc chlorobutyl bên trong mặt lốp, giúp ngăn cho không khí không bị thoát ra ngoài.
Trường hợp lốp bị dính đinh thì lỗ thủng trên lốp không bị xì hơi nhanh chóng mà vẫn còn có thể đi thêm được một quãng đường dài, lốp có thể vận hành với áp suất hơi thấp mà không lo bị dập lốp.
Ngoài ra, loại lốp xe này có trọng lượng nhẹ hơn so với lốp thường giúp phương tiện di chuyển ít hao nhiên liệu hơn.
Cấu tạo lốp không săm
Về cấu tạo của dòng lốp này, bạn sẽ nhận thấy không có săm ở trong và được tráng thêm lớp màng halobutyl (chlorobutyl) bên trong có nhiệm vụ giảm thoát khí và tăng bộ bền cho lớp lốp bên ngoài.
Ngoài ra, lốp được sản xuất với mật độ cao su dày hơn giúp giảm hao mòn và tác động của các vật sắc khi đâm vào.
Cách nhận biết lốp không săm
Nhìn tổng thể bên ngoài thì không khác gì lốp thông thường nhưng để nhận biết kỹ bạn cần xem thông số kỹ thuật in trên lốp xe, nếu có chữ tubeless hay ký hiệu TL có nghĩa là lốp xe không săm.
- Loại xe sử dụng
Ứng dụng lốp xe không săm phù hợp cho tất cả các dòng xe nhưng cần có vành xe phù hợp với dòng lốp này mới có thể sử dụng được.
Trên các dòng xe ô tô hiện nay đều sử dụng lốp ô tô không săm để đảm bảo không bị nổ lốp, an toàn cho người sử dụng.
Ưu/nhược điểm lốp không săm
Dưới đây là một số ưu, nhược điểm của dòng lốp xe không săm so với các lốp thông thường khác.
Ưu điểm
Dòng lốp này có trọng lượng thấp hơn so với lốp thông thường nên mang lại trải nghiệm tốt hơn khi di chuyển trên các đoạn đường nhiều đá sỏi, ít lo lắng các vấn đề về dập săm.
Tính an toàn cao hơn so với các dòng lốp xe thông thường khác khi khả năng giữ khí và tản nhiệt của lốp cực kỳ tốt, khi có vật nhọn đâm qua, không khí không bị thoát ồ ạt mà từ từ thoát ra ngoài theo lỗ thủng của lốp, không ảnh hưởng lớn tới việc lái xe.
Nhược điểm
- Giá thành cao so với các dòng lốp có săm.
- Chi phí sửa chữa khi gặp vấn đề cũng cao hơn.
Lưu ý khi sử dụng lốp không săm
Một số lưu ý trong quá trình sử dụng.
Trường hợp gặp sự cố cần vá lốp xe, bạn cần vá đúng cách (vá nấm) để nâng cao tuổi thọ của lốp xe.
Vành, mâm xe là bộ phần liên quan tới lốp, cần được kiểm tra thường xuyên để phát hiện các vấn đề rỉ sét tại vị trí tiếp xúc, tránh ảnh hưởng tới lốp xe.
Trong quá trình sử dụng và di chuyển, lốp xe vẫn có độ thất thoát hơi nhất định nên cần kiểm tra và bổ sung hơi đầy đủ, kịp thời.
Khi bơm hơi cho lốp xe cần điều chỉnh, đo áp suất lốp sao cho đúng theo tiêu chuẩn của lốp xe để tăng tuổi thọ lốp cũng như độ bền, độ an toàn trong quá trình di chuyển.
Kiểm tra và bảo dưỡng lốp thường xuyên để phát hiện kịp thời các vấn đề của lốp trước khi di chuyển hay đi các cung đường dài, đảm bảo tính an toàn cho chuyến đi.
Lời kết
Trên đây là một số chia sẻ từ AutoDetailing.vn về lốp xe không săm cũng như ưu, nhược điểm có loại lốp xe này khi sử dụng.
Nếu bạn có chia sẻ gì thêm về dòng lốp xe này, có thể để lại quan điểm, ý kiến ở dưới phần bình luận bài viết này nhé.
AutoDetailing.vn – Blog chia sẻ, đánh giá phụ kiện ô tô cũng như chia sẻ các thông tin hữu ích về thị trường ô tô, cách tự chăm sóc chiếc xe ô tô giúp người dùng trải nghiệm nhiều hơn trên chiếc xe của mình.
Tìm kiếm AutoDetailing.vn qua:
- Facebook: https://fb/autodetailing.vn
- Youtube:https://bit.ly/3Hc93rk