Hệ thống túi khí ô tô: Cấu tạo hệ thống túi khí và cơ chế hoạt động

282

Các loại hệ thống túi khí ô tô hiện nay đều có quy chuẩn hoạt động riêng biệt. Chủ xe cần tìm hiểu về cấu tạo cũng như cơ chế hoạt động của túi khí để đảm bảo xe luôn ở trạng thái an toàn.

Hệ thống túi khí ô tô
Hệ thống túi khí ô tô

Vậy hệ thống túi khí có cấu tạo và cơ chế hoạt động như thế nào? Mời bạn cùng Auto Detailing tìm hiểu chi tiết hơn về hệ thống túi khí trong bài viết dưới đây!

Túi khí ô tô là gì?

Túi khí xe ô tô hay còn gọi là SRS viết tắt của cụm từ Supplemental Restraint System. Đây là một hệ thống an toàn giúp hạn chế va đập, bảo vệ người lái và hành khách trên xe khi xảy ra va chạm. Túi khí sẽ được bố trí ẩn vào bên trong xe. Trong những tình huống xảy ra va chạm, túi khí sẽ được kích phồng bung ra ngay lập tức để bảo vệ hành khách trên xe.

Túi khí ô tô có tác dụng gì

Hệ thống túi khí được trang bị ẩn ở một số vị trí trong cabin và gầm xe. Theo vị trí lắp đặt, hệ thống thường bao gồm 4 loại: túi khí trước, túi khí bên hông, túi khí đầu gối, túi khí dây đai an toàn.

  • Túi khí phía trước

Đây là loại túi khí thông dụng trên mọi ô tô hiện nay. Túi khí trước có nhiệm vụ bảo vệ đầu và ngực của người ngồi trước va chạm trực diện, được kích hoạt khi góc va chạm hai bên xe khoảng 30 độ tính cả 2 bên đầu xe.

Túi khí sẽ chỉ bung khi cần thiết. Nếu độ va chạm dưới mức giới hạn, túi khí sẽ không bung ra.

  • Túi khí sườn

Túi khí bên bảo vệ đầu và ngực của hành khách trong trường hợp xảy ra va chạm từ hai bên hông. Chủ yếu có ba loại túi khí rèm để bảo vệ đầu, túi khí bên hông để bảo vệ ngực và sự kết hợp của cả hai. Khi thân xe bị va chạm mạnh hoặc nhiệt độ trong xe vượt quá 150 độ C túi khí sẽ được bung ra.

  • Túi khí đầu gối

Kích hoạt khi xe gặp va chạm trực diện, túi khí ở đầu gối sẽ được bung ra để bảo vệ phần khớp gối của hành khách trên xe.

  • Túi khí trên dây an toàn

Khi xảy ra va chạm, phần ngực hành khách trên xe luôn là vị trí cần được bảo vệ, túi khí trên dây an toàn có nhiệm vụ hạn chế thương tổn phần cơ thể này.

Cấu tạo hệ thống túi khí ô tô

Hệ thống túi khí tiếng Anh được gọi là Supplemental Restraint System (SRS). Đây là thiết bị thụ động được trang bị trên xe ô tô nhằm hạn chế xảy ra va chạm gây chấn thương nguy hiểm cho người ngồi trên xe khi gặp tai nạn. Nhiều nghiên cứu tại Mỹ đã chứng minh rằng hệ thống túi khí giúp hạn chế thương tích lên đến 30%.

Tìm hiểu hệ thống túi khí ô tô
Tìm hiểu hệ thống túi khí ô tô

Hệ thống túi khí trên xe ô tô là một hệ thống an toàn cơ bản nhất cần phải có trên mỗi chiếc xe ô tô hiện nay. Hệ thống túi khí có cấu tạo gồm 3 bộ phận chính là túi khí, bộ phận kích nổ và hệ thống cảm biến.

Hệ thống cảm biến ô tô có cấu tạo bao gồm cảm biến áp suất sườn, cảm biến gia tốc, cảm biến va chạm, áp suất phanh, con quay hồi chuyển và cảm biến trên ghế.

Toàn bộ hệ thống cảm biến này được liên kết chặt chẽ với nhau cùng bộ điều khiển túi khí. Khi xảy ra va chạm, hệ thống ngay lập tức kích hoạt hàng loạt các cảm biến để túi khí bung ra bảo vệ tài xế và hành khách trên xe.

Bộ phận kích nổ có chức năng tạo ra khí bên trong để làm phồng túi khí và bung ra khi xảy ra va chạm nhằm giảm thương tích cho người lái và hành khách.

Túi khí được may từ chất liệu vải có độ bền cao, đàn hồi tốt và được sắp xếp gọn gàng vào vị trí đặt túi khí. Đa phần các xe ô tô đều có túi khi ở phía trước bảng điều khiển, trên một số xe còn có túi khí dọc hai bên hông xe.

Các túi khí được nén và cố định trong một khu vực nhỏ. Khi có va chạm, túi khí nhanh chóng được nạp khí để tạo ra hệ thống đệm cho người ngồi trong xe giúp bảo vệ an toàn để hành khách trong xe không bị văng ra.

Cơ chế hoạt động hệ thống túi khí ô tô

Để hiểu trực quan hơn về cơ chế hoạt động chung của hệ thống túi khí ô tô, chúng ta có thể khái quát thành 3 giai đoạn, từ lúc xe va chạm đến khi túi khí hoạt động.

  • Giai đoạn 1: Hệ thống điều khiển túi khí chính ( ACU) có nhiệm vụ điều khiển hoạt động của các hệ thống cảm biến va chạm, gia tốc, tốc độ và áp suất phanh,…nhằm xác định mức độ va chạm. Các hệ thống cảm biến sẽ chuyển tín hiệu đến bộ điều khiển túi khí để phân tích dữ liệu và điều chỉnh các tính năng an toàn như khóa cửa tự động, khóa dây an toàn, kích hoạt túi khí. Trường hợp mức độ này vượt quá giá trị quy định của cảm biến trung tâm, ngòi nổ nằm trong bộ thổi túi khí sẽ bị đánh lửa.
  • Giai đoạn 2: Sau khi bộ phận điều khiển xác định gặp va chạm sẽ gửi tín hiệu đến hệ thống máy thổi không khí. Một dây dẫn điện bọc bằng vật liệu dễ cháy sẽ sản sinh ra dòng điện có cường độ từ 1A-3A trong vòng 2 mili giây để đốt chốt chất mồi lửa sau đó tạo ra lượng lớn khí trong thời gian ngắn. Túi khí sẽ được bơm căng giúp giảm thiểu va chạm cho người ngồi trong xe.
  • Giai đoạn 3: Lượng không khí lớn được nén trong một thể tích nhỏ khiến túi khí bung ra ở tốc độ cực cao, khoảng 300 km/h. Túi khí sau đó tự xì hơi khi đã thực hiện xong. Quá trình thổi phồng túi khí và xì hơi xảy ra trong khoảng 100 mili giây ( bằng thời gian chớp mắt). Quá trình này diễn ra nhanh đến mức người ngồi trong xe thường không biết rằng túi khí đã bung.

Các vị trí lắp đặt hệ thống túi khí trên ô tô

Các túi khí có ký hiệu SRS sẽ được đặt tại những vị trí trên xe ô tô cụ thể như sau:

Các vị trí lắp túi khí trên ô tô Chevrolet Cruze
Các vị trí lắp túi khí trên ô tô Chevrolet Cruze

Túi khí phía trước cho tài xế và hành khách: Kích hoạt trong trường hợp xảy ra va chạm trực diện nghiêm trọng trong góc 30 độ ở cả hai bên. Nếu mức va chạm trực diện vượt quá tốc độ 20-25 km/h, thiết bị sẽ bị kích nổ và khi va chạm trực diện với vật thể cố định, không biến dạng. Giới hạn tốc độ kích nổ sẽ lớn hơn đối với các vật thể di động như xe bị đổ, vật thể dưới gầm xe tải hoặc mũi xe, sàn xe.

Túi khí hai bên trái, phải và túi khí rèm ( túi khí bên trên) hay được gọi chung là túi khí hai bên sườn xe. Các túi khí này sẽ kích hoạt khi chịu tác động từ hai bên hông xe, khi nhiệt độ trong xe đạt mức trên 150 độ C túi khí sẽ được bung ra. Trường hợp này được coi là trường hợp tự hủy của túi khí.

Khi xe bị lật, bị va đập trực diện hoặc tác động chéo vào thân xe nhưng không thuộc khu vực khoang hành khách thì túi khí phía trên và túi khí rèm có thể không kích nổ.

Túi khí ở đầu gối được trang bị trên một số dòng xe ô tô để bảo vệ chi dưới cho hành khách khỏi bị thương do va đập với bảng điều khiển. Một số hãng xe cung cấp túi khí thắt dây an toàn có chức năng bảo vệ phần ngực của hàng khách và giảm chấn thương khi xảy ra va chạm.

Ngoài những vị trí lắp đặt túi khí ô tô ở trên, một số mẫu xe trên thế giới hiện nay còn trang bị thêm các vị trí khác như: túi khí trung tâm, túi khí trần xe, các túi khí đệm ghế, túi khí kính chắn gió sau… Điều này đều mang mục đích đảm bảo an toàn tối đa cho lái xe và hành khách trong trường hợp xảy ra va chạm.

Lưu ý khi sử dụng hệ thống túi khí trên ô tô

Khi nổ túi khí có tốc độ cực nhanh và tạo ra lực mạnh vì vậy không để hoặc lắp bất kì vật dụng gì trên hệ thống túi khí của người lái và ghế phụ phía trước. Nếu để hoặc lắp thêm vật dụng có thể gây nguy hiểm cho người ngồi trong xe khi túi khí bung ra.

Túi khí sau khi bung ra sẽ có một lượng nhiệt lớn. Do đó, người dùng không nên chạm vào các bộ phận bên trong túi khí sau khi nổ vì rất dễ bị bỏng.

Hạn chế cho trẻ em dưới 12 tuổi ngồi ở hàng ghế phía trước vì rất nguy hiểm nếu xảy ra va chạm. Hệ thống dây đai sẽ không đủ lực kéo để hoạt động, trong khi lực nổ của túi khí rất mạnh nên có thể gây thương tích cho trẻ.

Hy vọng sau những thông tin về hệ thống túi khí trên xe ô tô đã mang đến cho bạn nhiều kiến thức bổ ích và cái nhìn tổng quát hơn để đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như hành khách trên xe trong mọi chuyến đi.

AutoDetailing.vn – Blog chia sẻ, đánh giá phụ kiện ô tô cũng như chia sẻ các thông tin hữu ích về thị trường ô tô, cách tự chăm sóc chiếc xe ô tô giúp người dùng trải nghiệm nhiều hơn trên chiếc xe của mình.

Tìm kiếm AutoDetailing.vn qua: