Bơm cao áp là gì? Ưu, nhược điểm bơm cao áp trên ô tô

482

Mỗi bộ phận trong hệ thống ô tô đều có một nhiệm vụ độc lập, bơm cao áp ô tô là linh kiện vô cùng quan trọng liên quan trực tiếp đến quá trình phun nhiên liệu và hoạt động của động cơ.

Tìm hiểu bơm cao áp ô tô
Tìm hiểu bơm cao áp ô tô

Nếu bạn là người đam mê ô tô, hãy chú ý đến nguyên lý hoạt động của bơm cao áp và những kiến ​​thức liên quan để tối ưu hóa quá trình vận hành của ô tô!.

Bơm cao áp là gì?

Bơm cao áp ô tô là một bộ phận quan trọng trong hệ thống phun nhiên liệu của động cơ xe dầu diesel. Bơm cao áp có nhiệm vụ tiếp nhận nhiên liệu đã được lọc sạch từ bình chứa nhiên liệu, sau đó phân phối nhiên liệu đến các kim phun với áp suất cao để đảm bảo nhiên liệu được phun vào buồng đốt ở dạng sương mù.

Bơm cao cáp xe Audi
Bơm cao cáp xe Audi

Ngoài ra, bơm cao áp còn đảm nhận nhiệm vụ điều chỉnh lượng nhiên liệu và cung cấp nhiên liệu vào đúng thời điểm cho xilanh động cơ, hỗ trợ quá trình đốt cháy nhiên liệu diễn ra trơn tru. Bơm cao áp ảnh hưởng rất lớn đến mức tiêu thụ nhiên liệu, khí thải và đặc biệt là hiệu suất của động cơ.

Có nhiều loại máy bơm cao áp. Bơm cao áp được phân loại theo cấu tạo, phương pháp điều chỉnh lượng nhiên liệu cung cấp, phương pháp điều khiển phun nhiên liệu hay phương pháp điều khiển…

Phân loại theo cấu tạo là phân loại được sử dụng phổ biến nhất. Đối với cách phân loại này có các loại bơm cao áp được ứng dụng phổ biến như sau:

  • Bơm cao áp vòi phun kết hợp
  • Bơm cao áp vạn năng
  • Bơm cao áp PF
  • Bơm cao áp VE
  • Bơm cao áp PE

Các loại bơm cao áp trên ô tô, ưu và nhược điểm

  • Bơm cao áp ô tô vạn năng

Loại bơm cao áp này có tên gọi tiếng Anh là Plunger, có ký hiệu bằng (CW, M P và MW…).

Bơm cao áp vạn năng
Bơm cao áp vạn năng

Bơm cao áp ô tô vạn năng thường được sử dụng trong động cơ V-2 và D-6. Có cấu tạo bao gồm: piston, xi lanh và van cao cấp. Piston được điều khiển bởi trục cam. Trục cam được dẫn động từ trục khuỷu. Số lượng thân bơm và xi lanh được sắp xếp theo hình chữ V 1 hàng hoặc 2 hàng.

Ưu điểm Nhược điểm
  • Loại bơm này được sử dụng trong các hệ thống động cơ có dung tích khác nhau, bổ sung thêm nhiều xi lanh/piston với các đường kính khác nhau, thay đổi thứ tự làm việc của đầu trục cam/xi lanh.
  • Giá thành rẻ.
  • Kích thước và trọng lượng lớn do cấu tạo nhiều bộ phận
  • Ở mỗi xi lanh lưu lượng và thời điểm phun nhiên liệu không đồng đều
  • Bơm cao áp ô tô vòi phun kết hợp

Hiện có 2 loại bơm cao áp ô tô vòi phun kết hợp:
  • Vòi phun kết hợp (Unit Injector System)
  • Loại thiết kế liền khối với vòi nằm trên nắp. Loại bơm này thường được sử dụng trong động cơ diesel hai kỳ, xe tải nặng…
Bơm cao cáp vòi phun kết hợp
Bơm cao cáp vòi phun kết hợp
Ưu điểm Nhược điểm
  • Bơm tạo ra áp suất phun cao.
  • Quá trình phun diễn ra nhanh chóng do không có đường ống áp suất cao. Do đó, loại bơm này làm giảm thể tích nhiên liệu bị nén và tránh được hiện tượng dao động sóng áp suất.
  • Bơm có kích thước lớn, khó lắp ráp
  • Giá thành cao
  • Khó điều chỉnh trong quá trình sử dụng
  • Bơm cao áp ô tô PE

Bơm cao áp ô tô PE còn được gọi là bơm cao áp tập trung, bơm cao áp hướng trục hoặc bơm cao áp nhiều xi lanh. Bơm cao áp PE thường được sử dụng trên các loại xe chuyên dụng, xe hạng nặng, xe tải…
Cấu tạo bơm cao áp PE
Cấu tạo bơm cao áp PE

Loại bơm này có cấu tạo gồm nhiều nhánh bơm cao áp nhỏ tương tự nhau ghép song song và được điều khiển bởi trục cam.

Ưu điểm Nhược điểm
  • Bơm PE dùng cho 1 loại động cơ và công suất thay đổi theo từng dòng máy nên giá thành rẻ hơn.
  • Bơm cao áp ô tô PE còn có thể thay đổi đầu trục cam.
  • Do kích thước lớn nên gặp nhiều khó khăn khi chế tạo loại bơm này
  • Thời điểm và lưu lượng nhiên liệu không đồng đều
  • Bơm cao áp ô tô VE

Bơm cao áp ô tô VE hay còn gọi là bơm cao áp phân phối được cấu tạo bởi một cặp piston và một xi lanh, có tác dụng phân phối nhiên liệu đến tất cả các xi lanh trong động cơ.  Piston sẽ được đĩa cam điều khiển.
Cấu tạo bơm cao áp ô tô VE
Cấu tạo bơm cao áp ô tô VE
Ưu điểm Nhược điểm
  • Có kích thước nhỏ
  • Phân phối nhiên liệu đều cho xi lanh về thời điểm phun và lưu lượng
  • Cấu tạo phức tạp
  • Giá thành cao
  • Mất nhiều chi phí bảo dưỡng và sửa chữa hơn các loại bơm cao áp khác.
  • Bơm cao áp ô tô PF

Bơm cao áp ô tô PF là loại bơm cao áp độc lập. Được hiểu là bơm đơn, mỗi bơm chỉ đảm nhận nhiệm vụ nạp nhiên liệu cho một xi lanh. Tùy theo từng loại xe, mỗi xe có bao nhiêu xi-lanh sẽ có loại bơm cao áp PF tương ứng. Cấu tạo của loại bơm này rất đơn giản: bao gồm một piston và một xi lanh.

Ưu điểm Nhược điểm
  • Do có cấu tạo đơn giản nên dễ bảo dưỡng
  • Giá thành thấp
Phân phối nhiên liệu đến xi lanh không đồng đều và không mang lại hiệu quả cao
Lời kết
Trên đây là thông tin về các loại bơm cao áp ô tô mà Auto Detailing đã giới thiệu chi tiết cho các bạn, hi vọng sẽ giúp các bạn có thêm những kiến ​​thức bổ ích, nắm vững cách sử dụng ô tô và làm cho chiếc xe hoạt động trơn tru trên mọi chặng đường!

AutoDetailing.vn – Blog chia sẻ, đánh giá phụ kiện ô tô cũng như chia sẻ các thông tin hữu ích về thị trường ô tô, cách tự chăm sóc chiếc xe ô tô giúp người dùng trải nghiệm nhiều hơn trên chiếc xe của mình.

Tìm kiếm AutoDetailing.vn qua: