Cúng xe mới cần chuẩn bị gì? Bài khấn cúng xe CHUẨN nhất

12884

Mua xe ô tô hay xe máy mới cần chuẩn bị những gì? Làm cách nào để cúng một chiếc xe máy hay xe ô tô mới mua về? Cùng Auto Detailing giải đáp mọi thông tin và hướng dẫn thủ tục cúng xe mới chi tiết trong bài viết này!

Cúng xe hàng tháng, ý nghĩa
Cúng xe mới

Cúng xe ô tô mới được giới trong nghề đặc biệt quan tâm, tin tưởng vào sự thuận tiện, may mắn, mang lại tài lộc cho chủ xe ô tô, xe máy ngay từ những ngày đầu. Auto Detailing sẽ giải đáp mọi thông tin và hướng dẫn thủ tục cúng xe mới chi tiết trong bài viết dưới đây.

Cúng xe mới mua là gì? 

Lễ Cúng Xe Mới là một thủ tục cần thiết cho xe mỗi khi mua xe mới, ý nghĩa của việc này là giúp cho việc lái xe được an toàn hơn, tránh được những tai nạn, va chạm do những điều đáng tiếc xảy ra, giúp mang lại may mắn, hạn chế hư hỏng xe dọc đường, giúp lái xe an tâm hơn. Bạn nên kiểm tra ngày giờ cúng xe mới, đọc và học bài khấn và mua đúng các lễ vật cúng xe.

Trong thời đại kinh tế phát triển, ô tô dần trở thành phương tiện đi lại phổ biến của nhiều người. Xe ô tô là của cải rất lớn, có vị trí quan trọng đối với mỗi chủ xe, ảnh hưởng đến vận mệnh, cuộc sống và sự giàu có của người lái xe.

Vì vậy, khi mua xe ô tô mới việc cúng xe có ý nghĩa tạ ơn thần linh, tổ tiên phù hộ độ trì, mang lại niềm tin, sự thịnh vượng. Ngoài ra, lễ cúng xe mới cũng được nhiều chủ xe máy thực hiện với ý nghĩa và mục đích tương tự.

Cúng xe mới là một thủ tục cần thiết cho xe mỗi khi mua xe mới, ý nghĩa của việc này là giúp cho việc lái xe được an toàn hơn, tránh được những tai nạn, va chạm do những điều đáng tiếc xảy ra,
Cúng xe mới là một thủ tục cần thiết cho xe mỗi khi mua xe mới, ý nghĩa của việc này là giúp cho việc lái xe được an toàn hơn, tránh được những tai nạn, va chạm do những điều đáng tiếc xảy ra

Những lễ vật cúng xe mới mua 

Hướng dẫn cách cúng ô tô, xe máy mới mua, trong đó có lễ vật lên bàn thờ trước khi làm lễ như sau:

  • Mâm quả cúng là một đĩa hoa quả tươi (ngũ quả).
  • Đồ cúng xe mới mua là lọ hoa (thường là hoa cúc).
  • 3 hoặc 9 cây nhang và 2 cây nến (đèn cầy) mới.
  • 1 đĩa gạo và muối
  • Một xấp vàng mã và 1 ly nước lọc
  • 3 hoặc 5 tách trà (nhỏ) và 3 hoặc 5 rượu trắng (ly nhỏ)
  • Cúng 1 con gà luộc hoặc heo sữa quay (bạn cũng có thể cúng đồ chay)
  • Chén sứ, ly, đũa, thìa, lư hương và đĩa cúng.

Ngoài những lễ vật cơ bản, chủ xe cần chuẩn bị thêm những dụng cụ để đảm bảo lễ cúng xe mới được tiến hành nhanh chóng.

Công đoạn chuẩn bị đóng vai trò vô cùng quan trọng trong lễ cúng xe mới của mỗi chủ xe. Việc chuẩn bị đầy đủ các vật dụng, đồ cúng cần thiết sẽ giúp buổi lễ diễn ra suôn sẻ. Vậy bạn cần chuẩn bị những gì trước khi cúng xe mới?

Phong tục tập quán của chủ nhân nhau tùy theo vị trí địa lý, nhưng đều có chung mục đích là thể hiện lòng thành kính với thần linh, tổ tiên.

Nên chuẩn bị thật kỹ lưỡng từng vật dụng để lễ cúng diễn ra suôn sẻ
Nên chuẩn bị thật kỹ lưỡng từng vật dụng để lễ cúng diễn ra suôn sẻ

Bài văn khấn cúng xe mới 

Bài cúng xe mới ngắn gọn, đơn giản như sau: “Nam Mô A Di Đà! Cúi xin tất cả chư Phật, Bồ tát Thập phương và Tam thế, A la hán, Thánh Tăng, Hộ Pháp, Địa Tạng, Thập thiện. Các hành giả! Tên tôi là … hôm nay là ngày tốt, tháng tốt, và tôi muốn cúng dường, thực hiện các nghi lễ hướng thiện, cầu mong sự bảo vệ và lên đường an toàn cho người lái xe, người đi đường.

Ngoài ra, người cúng có thể đọc bài khấn ở bên dưới: 

Nam Mô A Di Đà Phật! (Lặp đi lặp lại 3 lần)

Con xin kính lạy chín phương Trời và mười phương chư Phật; Các ngài Bản Cảnh Thành Hoàng, ngài Bản Gia o Táo Quân, Bản Xứ Thổ Địa;

Kính lạy chư vị Hương Linh (nếu bố mẹ con sống thì thay bằng Tổ Khảo, Tổ Tỷ), Tổ Tiên, Hiển tỷ;

Tín chủ (chúng) con là: …

Ngụ tại địa chỉ: ….

Hôm nay ngày …, tháng …, năm…

Các chư vị thần linh giá đáo đàng tràng thụ hưởng lễ vật, độ trì cho con, tín chủ (chúng) con là … và chiếc xe mang biển số … xuất hành thượng lộ bình an, làm ăn thuận buồm xuôi gió, mọi ước nguyện như ý, cầu tài được tài, cầu lợi đắc lợi.

Hoặc bài khấn: 

“Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!

Nam mô Đại Nguyện Địa Tạng Vương Bồ Tát!

Nam mô Quan Thế Âm Bồ Tát!

Nam mô Thanh Tịnh Đại Hải Chúng Bồ Tát!

Nam mô Đạo Tràng Pháp Hội Thượng Phật Bồ Tát!

Con xin kính lạy các Chư Phật, Chư Bồ Tát Ba Đời khắp Mười Phương, các Vị A La Hán, các Vị Thánh Tăng, các Vị Hộ Pháp, Kiên Lao Địa Thần Bồ Tát, Thập Vị Du Hành Hộ Pháp!

Con xin kính lạy Chư Vị Bản cảnh Thành Hoàng, các Chư Vị Thần Linh, Thánh Linh, Thần Linh Chủ Quản, Công Tào Phán Quan, Ngũ Phương Không Hành – Du Hành Sứ Giả, Ngũ Lộ Hành Binh, Lý Vực Phán Quan!

Ngài Đương Niên Thiên Quan Tống Vương Hành Khiển, Ngũ Đạo Hành Binh Chi Thần, Lâm Tào Phán Quan!

Ngài Bản Gia Thổ Công Đông Trù Tư Mệnh Táo Phủ Định Phúc Thần Quân!

Con kính lạy các Chư Hương Linh – Vong Linh – Vong Nhơn trong khuôn viên bổn xứ của chúng con!

Tại địa chỉ: ………… ; 

Hôm nay ngày ……tháng …… năm ……. ;

Con tên là: ……… ; sinh ngày: …… /…… /…… ;

Chúng con gồm: ……… ;

Hiện ở tại: ………… ;

Hợp cùng toàn thể các thành viên trong gia đình chúng con.

Hôm nay nhân ngày giờ lành, chúng con lòng thành sắm sửa phẩm vật lễ vật dâng cúng, thực hiện Nghi Pháp Lễ Kính Cáo và Lễ Cúng Tạ – Mừng Gia Đình Mua Xe Mới.

Gia đình của chúng con hội đủ phước duyên quý báu, có nhu cầu và khả năng mua chiếc xe mang biển số: ……do …… đứng tên chủ sở hữu, với mục đích là sử dụng để: ………;

Đây là việc chung của Gia Đình, chúng con mạo muội xin được kêu thay lạy đỡ cho nhau, đứng tên xin phép thực hiện Pháp Lễ.

Kính mong các Ngài chứng minh cho chúng con, Mời chư vị giá đáo đàng tràng thọ hưởng phẩm vật, hộ trì cho con là… và chiếc xe mang biển số… xuất hành được bình an, làm ăn luôn thuận lợi, mọi việc tất thành, cầu tài được tài, cầu lợi đắc lợi.

Xin các Ngài Gia hộ cho con, gia đình con, cho sự bình an của mọi người khi vận hành xe, chiếc xe mang biển số: …… ; cho người lái xe, người đi xe và cho cả người đi đường.

Kính Xin các Oan Gia Trái Chủ, Oan Trái Báo Đới Chướng Nhiều Đời Nhiều Kiếp của con và những người có nhu cầu sử dụng hóa giải những mối oan sai từ nhiều đời, không làm phương hại, ảnh hưởng tiêu cực đến sự an toàn khi vận hành xe.

Chúng con trẻ người, non dạ, sự hiểu biết về thế giới tâm linh còn hạn chế nên có phạm phải lỗi lầm gì thì kính mong Bề Trên thương tình lượng thứ cho chúng con.

Chúng con lòng thành kính Cẩn Cáo và Lễ Tạ!

Nam mô A Di Đà Phật! (03 lần).”

Địa điểm và thời gian làm lễ cúng xe mới 

Xe mới nên cúng ở đâu?

Việc chọn nơi tổ chức cúng xe rất quan trọng, cúng xe tại nhà hay tại bãi, xe nên quay đầu ra hay quay vô… Cũng được các chủ xe mới quan tâm.

Theo nghi thức thông thường, các chủ xe thường chọn cách đỗ xe trước cửa nhà. Ở nhiều nơi sẽ đặt 2 mâm cúng: một mâm quay vào trong nhà để báo cáo thần linh và tổ tiên bên trong nhà, một mâ khác quay ra ngoài nhà, có nghĩa là để cúng cho những linh hồn đã mất ở ngoài đường.

Khi nào là thời điểm tốt để cúng một chiếc ô tô mới?

Lễ cúng xe mới vào ngày nào tháng nào là câu hỏi mà các chủ xe thường băn khoăn. Thông thường, người Việt Nam chọn mua xe ô tô mới vào những ngày được coi là tốt lành, chẳng hạn như ngày 9, 19 hoặc 29 hàng tháng. Xe mới thường được cúng ngay sau khi mua về.

Tuy nhiên, ở một số nơi, một số người lại chọn ngày giờ cúng xe theo cách riêng của mình. Nhưng nhìn chung, lễ cúng xe ô tô, xe máy vẫn rất cần thiết đối với mỗi chủ xe khi mua xe mới.

Ngày và giờ cúng xe mới chủ xe có thể lựa chọn phù hợp với tuổi hay phong thủy để đem lại sự may mắn và tài lộc
Ngày và giờ cúng xe mới chủ xe có thể lựa chọn phù hợp với tuổi hay phong thủy để đem lại sự may mắn và tài lộc

Những lưu ý khi cúng xe mới mua

Để lễ cúng một chiếc ô tô, xe máy mới dễ dàng và đúng cách, chủ sở hữu ô tô cần lưu ý những điều sau:

  • Nên chọn giờ cúng vừa là ngày lành, vừa hợp tuổi để cầu may mắn, đem lại tài lộc.
  • Nên chuẩn bị các lễ vật và dụng cụ cần thiết một cách đầy đủ và cẩn thận cho buổi lễ.
  • Các chủ xe nên ghi nhớ và đọc kỹ các bài văn khấn cúng xe mới để đảm bảo không mắc phải những sai sót trong khi làm lễ.

Cúng xe mới nên cúng trong nhà hay ở ngoài sân?

Dù là ô tô hay xe máy mới mua thì thường được đặt ở trong sân theo hướng phong thủy. Ngoại trừ không gian và diện tích hạn chế, lễ cúng xe được tiến hành trong nhà.

Cúng xe mới nên cúng hoa gì? 

Khi cúng xe mới nên cúng cúc vạn thọ, hoa cát tường, hoa đồng tiền và hoa phải tươi để thu hút tài lộc, thể hiện lòng thành của chủ xe. 

Bên cạnh những loài hoa vạn thọ thường xuất hiện trong các lễ cúng tế, chúng ta cũng có thể điểm qua một số loại hoa mới dùng để cúng xe, mỗi loại hoa đều mang một ý nghĩa riêng.

  • Các loại hoa cúc vàng: đại diện cho sự tin tưởng, rực rỡ và hòa bình. Màu vàng còn tượng trưng cho sự may mắn, may mắn và luôn được ưu tiên sử dụng trong các dịp thờ cúng quan trọng.
  • Hoa đồng tiền: Được biết đến với những bông hoa rực rỡ và nhiều màu sắc. Hoa đồng tiền như chính cái tên đã mang đến tài lộc và thịnh vượng, tài lộc và sức khỏe dồi dào cho gia chủ.
  • Hoa cát tường: Có nhiều màu sắc khác nhau nhưng đều có chung một ý nghĩa là tượng trưng cho sự may mắn, giàu sang, phú quý, thịnh vượng cho gia chủ và người thề nguyền.

Khi đi mua hoa cúng xe ô tô mới cần chú ý một điều là chọn hoa tươi, không làm gãy lá,  gãy cành, nhất là hoa phải mới và hoa thật.

Cúng xe nên quay đầu ra hay quay vô?

Ngoài việc chuẩn bị những lễ vật cần thiết và chọn giờ cúng thì hướng xe cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng quyết định vận mệnh của chiếc xe mới mua cho cả hành trình.

Tốt nhất gia chủ nên xem hướng phong thủy hợp với tuổi của gia chủ, từ đó mang lại may mắn và phú quý. Xe thường có đầu lái để chỉ đường đi, hướng đi. Những gia chủ chu đáo nhất thường chuẩn bị một đĩa cúng hướng ông bà, tổ tiên như báo hiếu, tạ ơn, còn một đĩa ngoài sân để “cô hồn” những người khuất mặt khuất mày.

Xem thêm: Cúng xe hàng tháng

Lời kết

Lễ cúng xe mới đối với mỗi chủ xe không bắt buộc, nhưng cần thiết và quan trọng. Sau khi nắm rõ thông tin, cách tổ chức lễ cúng mua xe ô tô mới là cách duy nhất để mang lại bình an, may mắn cho chủ xe. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là lái xe an toàn và tuân thủ luật giao thông.

AutoDetailing.vn – Blog chia sẻ, đánh giá phụ kiện ô tô cũng như chia sẻ các thông tin hữu ích về thị trường ô tô, cách tự chăm sóc chiếc xe ô tô giúp người dùng trải nghiệm nhiều hơn trên chiếc xe của mình.

Tìm kiếm AutoDetailing.vn qua: