Bạn đang tìm hiểu pin ô tô điện và thông tin về Pin ô tô điện mới nhất hiện nay, cùng AutoDetailing.vn tìm hiểu chi tiết.
Xu hướng chuyển sang sử dụng ô tô điện hiện nay để thay thế các loại xe dùng nhiên liệu hóa thạch đang dần phổ biến và thịnh hành hơn. Do đó, pin của xe ô tô điện được coi là công nghệ trọng tâm của ngành công nghiệp xe điện.
Pin ô tô điện là gì?
Pin trong xe ô tô điện được coi là ‘trái tim’ là công nghệ cốt lõi của thiết kế xe điện, chiếm tỷ trọng lớn trong giá bán của xe ô tô điện. Công nghệ này đòi hỏi phải có trình độ khoa học và công nghệ tiên tiến.
Pin trong xe điện là loại pin sạc (còn gọi là ắc quy hoặc pin thứ cấp), là loại pin có thể sạc lại nhiều lần bằng cách cắm cả pin và bộ sạc vào nguồn điện.
Cấu tạo của pin EV bao gồm nhiều ngăn chứa các cell pin được gắn nối tiếp nhau, bao gồm các điện cực dương (ca-tốt) và âm (anot) cùng dung dịch điện ly.
- Bạn quan tâm: Xe ô tô điện Vinfast
Các loại pin ô tô điện
-
Pin Lithium-ion:
Loại pin được sử dụng phổ biến trong các loại xe điện hiện nay. Công nghệ pin lithium-ion (Li-ion) cũng là công nghệ pin trên thị trường dành cho điện thoại thông minh hoặc máy tính xách tay.
Pin Lithium-ion bao gồm 2 cực: Cực dương sử dụng oxit kim loại chuyển tiếp (mangan, coban, niken) và liti (hợp kim liti (nguyên tố có ký hiệu hóa học là Li); cực âm sử dụng Graphite và sử dụng chất điện phân.
Loại pin này có ưu điểm nổi bật là tốc độ tự xả thấp cùng mật độ năng lượng cao. Chính vì vậy mà pin Lithium-ion được ưu tiên sử dụng trong ngành công nghiệp sản xuất pin cho xe ô tô điện.
-
Pin hydride nickel-kim loại:
Loại pin sạc được trang bị cho các dòng xe hybrid, tàu điện sàn thấp cùng một số thiết bị điện tử.
Pin hydride nickel-kim tương tự như pin niken cadmi (NiCd), nhưng thay thế cadmi (một kim loại nặng độc hại) bằng vật liệu hỗn hợp hấp thụ hidrua cho cực âm (anot). Không những không gây ô nhiễm môi trường mà dung lượng của pin NiMH còn lớn gấp 2-3 lần so với pin NiCd cùng kích thước.
Tuy nhiên, tốc độ tự xả của pin NiMH cao hơn nhiều so với pin Lithium-ion và hiệu suất sạc thấp nên ít được sử dụng trong pin xe ô tô điện trên thị trường.
Sạc nhanh có làm chai pin ô tô điện không?
Với công nghệ pin lithium-ion hiện nay, các nhà sản xuất khẳng định rằng việc sạc nhanh sẽ không ảnh hưởng đến chất lượng và tuổi thọ của pin.
Ngược lại, để tránh tình trạng bị “chai” (pin suy giảm dung lượng nhanh), khuyến cáo người tiêu dùng không nên xả cạn pin. Chỉ có thể xả pin đến mức được khuyến nghị (khoảng 20-25%). Ngoài ra, pin cho xe ô tô điện được các nhà sản xuất thiết kế để sạc đến 85% dung lượng thay vì 100% dung lượng để làm chậm quá trình chai pin.
Ngoài ra, cách lái xe cũng ảnh hưởng rất nhiều đến tuổi thọ của pin xe điện. Người dùng nên duy trì tốc độ ổn định và không nên tăng tốc quá nhanh hay thắng gấp để không làm giảm tuổi thọ của pin.
Xe chạy được bao nhiêu km khi sạc đầy pin?
Quãng đường di chuyển của xe điện sau khi sạc đầy phụ thuộc vào dung lượng pin của xe điện. Dung lượng pin càng cao thì càng có thể chạy được nhiều km hơn trong một lần sạc. Ngày nay, hầu hết các loại xe điện đều có phạm vi hoạt động từ 150 – 500 km.
Tuy nhiên người dùng nên biết rằng con số mà hãng đưa ra chỉ là trên giấy tờ. Trong điều kiện thực tế, quãng đường di chuyển được sau mỗi lần sạc đầy phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: mật độ giao thông, điều kiện đường xá, ngay cả việc người lái sử dụng các tính năng phụ trợ ( điều hòa, hệ thống giải trí, đèn, cần gạt mưa,…)
Xét trong điều kiện lý tưởng thì một chiếc xe ô tô điện di chuyển theo con số của nhà sản xuất đã công bố là 200km thì có thể di chuyển tối đa 150-180km sau một lần sạc đầy.
Tuổi thọ của pin xe điện là bao lâu?
Tuổi thọ sử dụng của pin xe điện phụ thuộc phần lớn vào cách sạc. Trong trường hợp thông thường, chu kỳ này là 6-10 năm, trong đó tiêu chuẩn là khoảng 8 năm.
Tuy nhiên, bạn sử dụng càng lâu thì phạm vi di chuyển tối đa của xe sau khi được sạc đầy càng giảm. Điều này là do pin được sạc đầy và xả hết lần này đến lần khác, khiến pin dần dần mất dung lượng.
Tuy nhiên, bạn có thể kéo dài tuổi thọ của pin bằng cách không để pin liên tục cạn kiệt và không nạp đầy pin liên tục. Giữ cho pin được sạc trong khoảng từ 20 – 80% thì của bạn sẽ hoạt động lâu hơn.
Cách duy trì tuổi thọ pin ô tô điện
- Không sạc pin xe ô tô của bạn nhiều hơn một lần mỗi ngày: 6 đến 8 giờ là thời gian sạc tiêu chuẩn của ắc quy và 4 đến 6 giờ đối với pin xe ô tô điện. Sạc xe qua đêm là cách sạc tối ưu nhất, giúp xe đảm bảo đầy pin suốt cả ngày.
- Không sạc pin ngay khi vừa tắt máy: Sạc ngay sau khi xe tắt máy sẽ làm giảm tuổi thọ của pin và bình ắc quy. Người dùng nên đợi 30 phút đến một giờ trước khi sạc điện cho pin.
- Chỉ sử dụng bộ sạc chính hãng: Tuyệt đối không tự ý sử dụng các bộ sạc pin xe điện tùy tiện, không rõ thương hiệu hoặc không đúng của hãng để tránh chập, cháy, hỏng xe
- Ngừng sạc khi phát hiện dấu hiệu bất thường: Nếu chủ xe phát hiện xe có dấu hiệu bất thường, có mùi khét hoặc chập điện trong quá trình sạc thì phải dừng sạc ngay, sau đó nhanh chóng đưa xe đến hãng hoặc trung tâm sửa chữa để kiểm tra và bảo dưỡng.
Tại sao giá pin ô tô điện tăng cao
Giá pin trên xe điện là linh kiện đắt nhất trên khi chiếm hơn 30% giá bán. Không chia nhỏ chi phí cho pin, người dùng phải trả rất nhiều tiền khi quyết định sở hữu một chiếc xe điện.
Chi phí mua xe có liên quan đến giá pin điện ô tô
“Pin xe ô tô điện bao nhiêu tiền” hay “Pin chiếm bao nhiêu phần trăm giá xe” là những câu hỏi mà nhiều khách hàng thắc mắc. Theo nghiên cứu của Bloomberg NEF, giá của pin chiếm hơn một nửa (57%) chi phí sản xuất xe điện, khiến nó trở thành thành phần quan trọng và đắt tiền nhất trong xe.
Xe điện được cho là tiết kiệm đáng kể nhiên liệu và chi phí bảo dưỡng so với động cơ đốt trong. Theo Bộ Năng lượng Hoa Kỳ, chi phí nhiên liệu cho xe điện chỉ bằng một nửa so với xe có động cơ đốt trong. Ngoài ra, xe điện có ít linh kiện hơn xe chạy bằng nhiên liệu xăng/dầu nên giúp người dùng tiết kiệm được nhiều chi phí bảo dưỡng, sửa chữa.
Hơn nữa, hiện nay các quốc gia đang rất quan tâm đến vấn đề biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường nên trên thị trường sẽ ngày càng có nhiều hãng xe điện xuất hiện và sự cạnh tranh sẽ rất khốc liệt. Dẫn đến giá thành xe điện thấp hơn. Do đó, lựa chọn xe điện đang trở thành giải pháp “tiết kiệm” cho người tiêu dùng trẻ và có thu nhập trung bình.
Giá pin điện ô tô bị ảnh hưởng bởi các yếu tố
Giá của pin xe điện phụ thuộc vào công suất hoạt động (kWh), cho biết phạm vi hoạt động và mức công suất của động cơ. Do đó, tuổi thọ pin của ô tô điện càng cao, công suất càng cao và quãng đường chạy càng xa thì pin càng đắt, đẩy giá xe lên cao. Phần lớn xe điện sử dụng pin lithium-ion. Loại pin sạc này có mật độ năng lượng cao nhất (khoảng 150wh/kg).
Ngoài ra, giá pin xe điện cũng bị ảnh hưởng bởi các vật liệu làm pin như lithium, coban, niken hay mangan. Vấn đề khai thác và sản xuất các vật liệu này là không đủ để đáp ứng nhu cầu cao hiện nay, khiến chúng trở nên đắt hơn so với pin chì-axit. Tuy nhiên, về mặt tích cực, chúng tồn tại lâu dài và ít phải bảo trì. Bên cạnh đó, chuỗi cung ứng pin xe điện còn hạn chế cũng là “điểm bế tắc” cho sự phát triển của ngành xe điện toàn cầu.
Ngày nay, các nhà sản xuất ô tô đang bắt kịp các công nghệ mới và mở rộng chuỗi cung ứng trên toàn cầu. Vì vậy, chúng ta có thể mong đợi chi phí sản xuất pin xe điện sẽ giảm dần khi công nghệ trở nên dễ thích ứng hơn.
Sự thay đổi giá pin điện ô tô
Trong một thập kỷ qua, việc ứng dụng công nghệ vào khai thác và sản xuất đã giúp giá pin xe điện liên tục giảm. Theo Bloomberg NEF trong năm 2010, giá thành trung bình của pin xe điện là 1.191 USD/kWh (tương đương hơn 23 triệu đồng), đến năm 2020 giá pin sẽ vào khoảng 137 USD/kWh (khoảng 2,5 triệu đồng) và vẫn đang có xu hướng giảm. Tuy nhiên, đây vẫn là khoản chi phí lớn mà nhiều người còn lo ngại khi quyết định mua xe điện.
Dựa vào biểu đồ của Bloomberg, loại pin xe điện “hot” nhất Việt Nam hiện nay là VinFast VF e34 với công suất 42 kWh có giá gốc khoảng 5.754 USD (hơn 130 triệu đồng). Trên thực tế, giá trị viên pin của chiếc xe điện VinFast VF e34 bán ra tại Việt Nam có thể lên tới gần 200 triệu đồng. Nói cách khác, nếu mua kèm pin thì giá chiếc xe điện VF e34 lên đến gần 900 triệu đồng. Do đó, nếu không tách rời pin ra khỏi xe, người dùng sẽ phải chịu một khoản chi phí khá lớn khi quyết định sở hữu xe.
Thị trường pin ô tô điện trong tương lai
Tất cả ô tô bán ở châu âu sẽ chạy bằng điện vào năm 2035, theo một nghiên cứu mới của Tổ chức phi chính phủ Transport and Environment và Bloomberg NEF. Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ và các chính sách hỗ trợ của chính phủ, viễn cảnh trên có thể trở thành hiện thực sớm hơn dự kiến.
Các nhà sản xuất đang phát triển loại pin lithium-air có năng lượng riêng gấp 10 lần pin lithium-ion, đạt khoảng 500-2600wh/kg. Nếu nghiên cứu thành công, có lẽ dung lượng pin và phạm vi di chuyển của xe có thể tăng lên gấp 10 lần so với các loại pin hiện tại. Tuy nhiên, đối với công nghệ pin lithium-air mới, giá cả mới là vấn đề quan trọng. Công nghệ pin ô tô điện mới này dự kiến sẽ rẻ hơn 5 lần so với pin lithium-ion.
Ngoài ra, các nhà sản xuất cũng đang nghiên cứu và lên kế hoạch thay thế các vật liệu giá thành cao như coban bằng niken. Điều này mang lại lợi ích kép, vì niken rẻ hơn, và nó cũng chứa nhiều năng lượng hơn, cho phép các nhà sản xuất giảm được khối lượng cần thiết.
Ngoài ra, các nhà sản xuất đang tối ưu hóa việc thiết kế các gói pin lớn và phức tạp thành các phân tử đơn giản nhưng vẫn cho hiệu quả cao.
- Xem thêm: Xe điện Vinfast
Lời kết
Với công nghệ sản xuất pin tiên tiến, kéo dài tuổi thọ pin cho xe điện, cùng khả năng vận hành mạnh mẽ và thiết kế hiện đại đặc biệt là thân thiện với môi trường, xe điện đang trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều người tiêu dùng. Hy vọng qua bài viết này bạn sẽ có thêm kiến thức về pin ô tô điện cũng như cách sử dụng pin hợp lý.
AutoDetailing.vn – Blog chia sẻ, đánh giá phụ kiện ô tô cũng như chia sẻ các thông tin hữu ích về thị trường ô tô, cách tự chăm sóc chiếc xe ô tô giúp người dùng trải nghiệm nhiều hơn trên chiếc xe của mình.
Tìm kiếm AutoDetailing.vn qua:
-
-
- Facebook: https://fb/autodetailing.vn
- Youtube:https://bit.ly/3Hc93rk
-