Má phanh xe ô tô là gì? Các loại má phanh xe ô tô hiện nay

50

Bên cạnh những phát triển công nghệ trong ngành công nghiệp ô tô, má phanh ô tô cũng đã có những cải tiến đáng kể. Việc sử dụng phổ biến trên ô tô ngày nay là biểu hiện rõ ràng nhất.

Má phanh ô tô là bộ phận quan trọng giúp xe bạn dừng đúng lúc. Có nhiều loại má phanh, chẳng hạn như má phanh hữu cơ, má phanh gốm và má phanh kim loại. Má phanh được sản xuất bằng các vật liệu khác nhau và quy trình đặc biệt, mỗi má phanh có một mức hiệu suất và ứng dụng khác nhau.

Má phanh là gì?

Má phanh (bố thắng) là một bộ phận cực kỳ quan trọng trong hệ thống phanh của ô tô. Má phanh có nhiệm vụ tiếp xúc với phần quay của phanh, tạo ra ma sát giúp tốc độ quay bánh xe chậm lại. 

Má phanh (bố thắng) là một bộ phận cực kỳ quan trọng trong hệ thống phanh của ô tô.
Má phanh (bố thắng) là một bộ phận cực kỳ quan trọng trong hệ thống phanh của ô tô.

Các loại má phanh ô tô hiện nay 

  • Má phanh gốm

Má phanh bằng gốm đã xuất hiện từ giữa những năm 1980. Vật liệu tạo nên má phanh ô tô tương tự như gốm tạo nên đĩa, chén nhưng dày hơn và bền hơn. Ngoài ra, để tăng ma sát và khả năng dẫn nhiệt, má phanh gốm còn gắn thêm các sợi đồng.

Má phanh loại này được đánh giá cao về độ êm ái và hầu như không gây tiếng ồn khi sử dụng. So với má phanh hữu cơ, má phanh gốm hơn hẳn má phanh hữu cơ về khả năng giảm bụi, ít mài mòn, hoạt động ổn định, dải nhiệt độ rộng và điều kiện lái xe đa dạng hơn. 

Có nhiều ưu điểm nhưng giá thành sản xuất má phanh này đắt nhất trong các loại má phanh. Ngoài ra, gốm sứ không thu nhiệt và đồng đều như các vật liệu khác. Điều này làm cho nhiệt từ quá trình phanh thoát ra khỏi các má phanh và vào phần còn lại của hệ thống, gây mòn các bộ phận liên quan. Loại má phanh này cũng không được coi là lựa chọn tốt nhất khi lái xe trong điều kiện  thời tiết quá lạnh hoặc trên đường đua.

  • Má phanh hữu cơ

Khi lần đầu tiên được phát minh, má phanh được làm bằng amiăng. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, các chuyên gia nhận thấy đây là hợp chất có khả năng gây ung thư nếu tiếp xúc trong thời gian dài.

Để khắc phục sự cố nguy hiểm này, má phanh hữu cơ ra đời. Các má phanh này sử dụng các vật liệu an toàn hơn như sợi, hợp chất cacbon, cao su, thủy tinh hoặc hỗn hợp sợi thủy tinh … được liên kết với nhau bằng nhựa resin.

Loại má phanh này sẽ chỉ tạo ra ma sát vừa phải và không sinh ra nhiệt lượng quá lớn. Do đó, xe sẽ luôn vận hành êm ái mà không gây ra tiếng ồn quá lớn khi phanh gấp.

Tuy nhiên, má phanh hữu cơ có xu hướng mòn nhanh hơn và do đó cần phải thay thế thường xuyên. Ngoài ra, loại má phanh này chỉ hoạt động tốt nhất trong khoảng nhiệt độ môi trường thấp. Khi thời tiết quá khắc nghiệt hoặc lực phanh quá lớn sinh nhiệt cao, hiệu suất của má phanh có thể giảm đáng kể.

So với các loại má phanh khác thì độ nén của má phanh hữu cơ cao hơn, khiến người lái phải tác dụng lực nhiều hơn khi phanh.

Má phanh bằng gốm đã xuất hiện từ giữa những năm 1980. Vật liệu tạo nên má phanh ô tô tương tự như gốm tạo nên đĩa, chén nhưng dày hơn và bền hơn
Má phanh bằng gốm đã xuất hiện từ giữa những năm 1980. Vật liệu tạo nên má phanh ô tô tương tự như gốm tạo nên đĩa, chén nhưng dày hơn và bền hơn
  • Má phanh kim loại 

Ngoài má phanh hữu cơ và gốm, má phanh kim loại cũng được sử dụng rộng rãi. Trong thành phần của má phanh kim loại, 30% đến 70% kim loại (sắt, đồng, thép hoặc hợp kim composite khác) được kết hợp với chất bôi trơn graphit và các chất phụ gia khác.

Loại phanh này có hiệu suất phanh tốt hơn trong phạm vi nhiệt độ và điều kiện lái xe rộng hơn do thành phần chủ yếu là kim loại. Ngoài ra, má phanh bằng kim loại có khả năng dẫn nhiệt tốt, giúp làm mát hệ thống phanh nhanh hơn. Má phanh kim loại không nén nhiều như phanh hữu cơ, vì vậy người lái không cần phải dùng nhiều lực khi cố gắng dừng lại.

Tuy nhiên, má phanh bằng kim loại thường tạo ra nhiều tiếng ồn hơn so với má phanh bằng gốm hoặc hữu cơ. Má phanh kim loại này tạo ra nhiều ma sát hơn, gây ra nhiều áp lực hơn và làm mòn đĩa phanh, đồng thời tạo ra nhiều bụi hơn. Về giá cả, má phanh kim loại có giá cao hơn má phanh hữu cơ, nhưng lại thấp hơn má phanh gốm.

Dựa trên đặc điểm và ưu nhược điểm, má phanh hữu cơ thường được sử dụng trên dòng xe ô tô phổ thông nhằm đáp ứng nhu cầu lái xe hàng ngày. Trong khi đó, 2 loại má phanh ô tô còn lại rất lý tưởng để trang bị trên các loại xe phân khối lớn và hạng nặng.

Khi nào cần thay má phanh ô tô?

Theo các hãng xe, chủ xe nên kiểm tra và thay má phanh thường xuyên sau mỗi 50.000 – 80.000 km hoặc sau 2 năm sử dụng. Tuy nhiên, trong những tình huống mà hệ thống phanh của ô tô phải làm việc cường độ cao, chẳng hạn như khi xe thường xuyên chạy trên đường đông đúc, má phanh sẽ nhanh mòn hơn khi sử dụng phanh liên tục. Do đó, thời gian thay thế sẽ nhanh hơn. Những hỏng hóc của hệ thống phanh nếu không được khắc phục sớm cũng có thể khiến má phanh bị mòn nhanh chóng.

Do đó, rất khó để biết má phanh ô tô được thay thế thường xuyên như thế nào. Vì khi nào cần thay má phanh sẽ phụ thuộc vào điều kiện sử dụng, thói quen lái xe, cách bảo dưỡng phanh và tình trạng thực tế của má phanh. Để thay má phanh chính xác, tốt nhất bạn nên kiểm tra để xác định tình trạng của má phanh.

Theo các hãng xe, chủ xe nên kiểm tra và thay má phanh thường xuyên sau mỗi 50.000 - 80.000 km hoặc sau 2 năm sử dụng
Theo các hãng xe, chủ xe nên kiểm tra và thay má phanh thường xuyên sau mỗi 50.000 – 80.000 km hoặc sau 2 năm sử dụng

Cách kiểm tra má phanh xe ô tô 

Có nhiều cách để kiểm tra độ mòn của má phanh ô tô. Do đó, xe có thể được quan sát các dấu hiệu của má phanh bị mòn, chẳng hạn như:

  • Vô lăng bị rung khi phanh: Nếu vô lăng có dấu hiệu rung khi đạp phanh thì rất có thể má phanh đã bị mòn.
  • Phanh ô tô không ăn: Có rất nhiều nguyên nhân khiến phanh ô tô không hoạt động. Nguyên nhân phổ biến nhất là do má phanh bị mòn.
  • Đèn cảnh báo má phanh bật sáng: Xe ô tô hiện đại ngày nay có hệ thống cảm biến và đèn báo lỗi, bao gồm cả đèn cảnh báo má phanh. Đèn cảnh báo bật sáng khi má phanh trên một trong các bánh xe bị mòn quá mức cho phép.
  • Tiếng ồn lạ khi xe bạn phanh gấp: Nếu phanh phát ra tiếng kêu rít mỗi khi bạn đạp phanh thì nguyên nhân có thể là do má phanh bị mòn. Thường thì những âm thanh này rất khó chịu như tiếng kin kít.
  • Xe bị lệch khi phanh: Nếu xe có xu hướng di chuyển sang trái hoặc sang phải khi bạn đạp phanh, rất có thể má phanh của xe đã bị mòn.
Bên cạnh những phát triển công nghệ trong ngành công nghiệp ô tô, má phanh ô tô cũng đã có những cải tiến đáng kể
Bên cạnh những phát triển công nghệ trong ngành công nghiệp ô tô, má phanh ô tô cũng đã có những cải tiến đáng kể

Má phanh là chi tiết cực kỳ quan trọng trên một chiếc xe ô tô. Hy vọng sau những thông tin mà Auto Detailing chia sẻ, bạn đọc có thể nắm rõ hơn về cấu tạo của má phanh và cách nhận biết má phanh bị bào mòn để khắc phục kịp thời. 

AutoDetailing.vn – Blog chia sẻ, đánh giá phụ kiện ô tô cũng như chia sẻ các thông tin hữu ích về thị trường ô tô, cách tự chăm sóc chiếc xe ô tô giúp người dùng trải nghiệm nhiều hơn trên chiếc xe của mình.

Tìm kiếm AutoDetailing.vn qua: