Hệ thống treo là gì? Các loại hệ thống treo xe ô tô phổ biến hiện nay 

708

Hệ thống treo là bộ phận quan trọng kết nối giữa khung gầm và trục xe ô tô, giúp xe vận hành êm ái và mượt mà trên nhiều địa hình khác nhau.

Hệ thống treo là gì? 

Hệ thống treo là bộ phận được đặt phía trên cầu trước và cầu sau của xe nhằm kết nối khung gầm với các cầu, giúp xe vận hành êm ái và nhẹ nhàng. Ngoài ra, chúng còn đóng vai trò quan trọng trong việc truyền lực và mô-men xoắn từ các bánh xe đến khung xe hoặc thân xe. Điều này giúp đảm bảo hoạt động tốt của bánh xe.

Hệ thống treo là bộ phận quan trọng kết nối giữa khung gầm và trục xe ô tô
Hệ thống treo là bộ phận quan trọng kết nối giữa khung gầm và trục xe ô tô

Cấu tạo của hệ thống treo 

Hệ thống treo gồm 3 phần khác nhau. Mỗi bộ phận đảm nhận các nhiệm vụ riêng biệt như sau:

  • Bộ phận đàn hồi: gồm lò xo, thanh xoắn, lò xo, nhíp và khí nén, giữ nhiệm vụ hấp thụ các chấn động của mặt đường, giảm tác động của trọng lượng lên khung xe, giúp bánh xe chuyển động êm ái và ổn định.
  • Giảm chấn: Có hai loại giảm chấn: giảm chấn thủy lực và giảm chấn ma sát. Chúng có vai trò hạn chế độ rung của bánh xe và thân xe. Điều này đảm bảo độ bám đường tối ưu hơn. 
  • Bộ phận dẫn hướng: Đúng như tên gọi, bộ phận này có vai trò đảm bảo chuyển động học của xe, hướng chuyển động của các bánh xe chỉ theo phương thẳng đứng. Ngoài ra, chúng có chức năng nhận và truyền lực, momen từ bánh xe lên khung và lốp xe.

Chức năng của hệ thống treo 

Kết hợp ăn ý giữa 3 bộ phận quan trọng, hệ thống treo của ô tô có thể đảm nhận nhiều trọng trách khác nhau. Chúng không chỉ đóng vai trò gánh trọng lượng của xe mà còn có vai trò đảm bảo cho các bánh xe chuyển động theo phương thẳng đứng.

Ngoài ra, hệ thống treo còn giúp đảm bảo độ bám đường và ma sát của bánh xe với mặt đường. Nhờ đó, chiếc xe vẫn có thể nhanh nhẹn trong mọi tình huống như phanh gấp, vào cua, tăng tốc hay chuyển hướng. Đây là bộ phận giúp xe vận hành êm ái, đảm bảo sự an toàn và thoải mái cho người ngồi trên xe.

Các loại hệ thống treo xe ô tô phổ biến hiện nay 

Tùy thuộc vào các yếu tố cấu tạo, có thể phân loại các hệ thống treo khác nhau. Tuy nhiên, trong bài viết này, Auto Detailing sẽ đề cập đến cách phân loại cơ bản và tổng quát nhất, đó là phân loại theo bộ phận điều hướng. Xét về yếu tố dẫn hướng, có thể chia hệ thống treo thành hai loại chính là hệ thống treo độc lập và hệ thống treo độc lập.

  • Hệ thống treo độc lập

Hệ thống treo độc lập, các bánh xe được gắn vào thân xe một cách “độc lập” với nhau. Nhờ đó, hai đầu bánh xe có thể di chuyển độc lập, tự do mà không ảnh hưởng đến nhau. Vì vậy mà  độ rung từ mặt đường lên khung xe có thể được kiểm soát tốt hơn. Các loại hệ thống treo độc lập điển hình là hệ thống treo MacPherson, hệ thống treo xương đòn kép, hệ thống treo đa liên kết, v.v.

So với hệ thống phụ thuộc, do phần không treo nhỏ nên khả năng bám đường cao, chuyển động êm ái. Do không có cầu nối thân xe nên có thể hạ thấp trọng tâm của xe, nhưng ngược lại, cấu tạo và các bộ phận của hệ thống treo độc lập phức tạp hơn.

Hệ thống treo độc lập được sử dụng rộng rãi và phổ biến trên ô tô. Tiêu biểu có thể kể đến Honda Civic, Honda CR-V, Toyota Camry (đều có cấu hình treo trước MacPherson / treo sau đa liên kết), Mercedes-Benz C-Class (trước sau đa liên kết), Mercedes-Benz GLE-class (hệ thống treo trước xương đòn kép/hệ thống treo sau đa liên kết),…

  • Hệ thống treo bán độc lập 

Cái tên hệ thống cho thấy, cấu hình hệ thống treo này vẫn cho phép hai bánh xe di chuyển tương đối với nhau, nhưng chuyển động của chúng vẫn ảnh hưởng lẫn nhau. Ngày nay, loại hệ thống treo này phổ biến nhất là dầm xoắn ( torsion beam)  kết hợp với  stabilizer bar (thanh cân bằng).  Hệ thống này thường được sử dụng trên cầu sau của một số dòng xe như Toyota Corolla Altis và Toyota Vios.

Tùy thuộc vào các yếu tố cấu tạo, có thể phân loại các hệ thống treo khác nhau
Tùy thuộc vào các yếu tố cấu tạo, có thể phân loại các hệ thống treo khác nhau
  • Hệ thống treo phụ thuộc

Trong hệ thống này, các bánh xe được gắn vào một cầu duy nhất, và các chi tiết treo kết nối cầu với thân xe. Đây là nơi mà cái tên “phụ thuộc” bắt nguồn, bởi vì trong hệ thống này, dao động của hai bánh xe tương tác và phụ thuộc vào nhau. Các loại hệ thống treo liên quan bao gồm hệ thống treo liên kết Satchel, nhíp lá, liên kết Watt, v.v.

So với hệ thống treo độc lập, hệ thống treo phụ thuộc có ít chi tiết hơn, đơn giản hơn, độ bền cao và khả năng chịu lực tốt, đặc biệt phù hợp với các loại ô tô tải và ô tô con có kết cấu khung vỏ rời. Tuy nhiên, do khối lượng của bộ phận treo lớn nên độ ổn định của hệ thống kém, xe dễ bị rung và các vấn đề khác.

Đối với ô tô con, hệ thống treo phụ thuộc thường được sử dụng trên cầu sau của các mẫu xe SUV quen thuộc như Chevrolet Trailblazer, Ford Everest, Ford Explorer, Toyota Fortuner,… và các dòng xe bán tải sử dụng chung khung gầm của Toyota. Hilux, hoặc Ford Ranger, Chevrolet Colorado…

Hệ thống treo là bộ phận giúp xe vận hành êm ái, đảm bảo sự an toàn và thoải mái cho người ngồi trên xe.
Hệ thống treo là bộ phận giúp xe vận hành êm ái, đảm bảo sự an toàn và thoải mái cho người ngồi trên xe.

Hi vọng qua bài viết này,  Auto Detailing đã mang đến cho bạn đọc những thông tin cơ bản và hữu ích nhất về hệ thống treo – một trong những hệ thống ảnh hưởng rất nhiều đến trải nghiệm và sự thoải mái của người dùng. Như vậy, với những kiến ​​thức có được, bạn đã có thêm những tiêu chí đánh giá để lựa chọn cho mình một chiếc xe ưng ý nhất.

AutoDetailing.vn – Blog chia sẻ, đánh giá phụ kiện ô tô cũng như chia sẻ các thông tin hữu ích về thị trường ô tô, cách tự chăm sóc chiếc xe ô tô giúp người dùng trải nghiệm nhiều hơn trên chiếc xe của mình.

Tìm kiếm AutoDetailing.vn qua: