Biển báo nguy hiểm và cảnh báo là loại biển dùng để báo cho người tham gia giao thông biết được cái nguy hiểm ở phía trước hoặc những điều cần chú ý khi lưu thông trên đường.
Biển báo nguy hiểm là gì?
Biển báo nguy hiểm là một bộ biển báo quan trọng trong giao thông đường bộ tại Việt Nam. Đây là nhóm các biển báo hình tam giác đều có viền màu đỏ, nền màu vàng và hình vẽ màu đen mô tả các sự việc của tín hiệu, chúng cảnh báo trước những nguy hiểm có thể xảy ra, giúp người đi đường chủ động xử lý, đề phòng tai nạn.
Nhóm biển báo này gồm 47 loại, được đánh số từ 201 đến 247. Mỗi loại có thể bao gồm một hoặc nhiều ký hiệu có ý nghĩa tương tự.
Biển cảnh báo này không cấm hoặc buộc người điều khiển phương tiện phải thực hiện hành động (chẳng hạn như bộ biển báo cấm, biển hiệu lệnh).
Dưới đây là bảng tóm tắt tên và số thứ tự của hệ thống biển báo nguy hiểm. Đây là hệ thống biển báo mới nhất theo Điều 41.
Bạn cần lưu ý: Trên mạng có rất nhiều hình ảnh về biển báo giao thông đã lỗi thời.
Đặc điểm và ý nghĩa từng biển báo nguy hiểm
Biển số 201a ‘Chỗ ngoặt nguy hiểm vòng bên trái’, báo trước một đoạn rẽ nguy hiểm phía bên trái.
Biển số 201b ‘Chỗ ngoặt nguy hiểm ở vòng bên phải’, báo trước đoạn rẽ phải sẽ có nguy hiểm.
Biển số 202a ‘Nhiều ngã rẽ nguy hiểm liên tiếp’, cho biết nhiều ngã rẽ nguy hiểm liên tiếp, trong đó rẽ trái đầu tiên.
Biển số 202b ‘ Nhiều ngã rẽ nguy hiểm liên tiếp’. Cảnh báo sắp đến nhiều chỗ ngoặt nguy hiểm liên tiếp trong đó chỗ ngoặt đầu tiên hướng về bên phải.
Biển số 203a “Đường hai bên hẹp” cho biết đường hai bên đột ngột hẹp lại
Biển số 203b “Đường thu hẹp bên trái” cho biết đường bên trái thu hẹp đột ngột
Biển số 203c “Đường hẹp bên phải” báo hiệu đường bên phải thu hẹp đột ngột.
Số 204 “Đường hai chiều”, cung cấp cảnh báo sớm cho đoạn đường sắp tới. Do việc bảo trì hoặc có chướng ngại vật ở một bên đường, phải tổ chức lưu thông xe hai chiều ở phía bên kia hoặc cảnh báo sớm để đoạn hai chiều tạm thời hoặc đường đi và về chung
Số 205a ‘Đường giao nhau cùng cấp”, chỉ sự xuất hiện của nút giao thông cùng mức trên đường cùng cấp (không có đường ưu tiên) ở cùng một vị trí
Biển số 205b “Đường giao nhau cùng cấp”, cảnh báo sắp đến nút giao thông cùng tầng và đường cùng mặt bằng (không có đường ưu tiên)
Biển số 205c “Đường giao nhau cùng cấp”, cho biết sắp tới nút giao thông cùng mức trên đường cùng cấp (không có đường ưu tiên) trên cùng một mặt bằng.
Biển số 205d “Đường giao nhau cùng cấp” cho biết sắp tới nút giao thông cùng mức trên đường cùng mức (không có đường ưu tiên) trên cùng một mặt bằng.
Biển số 205e “Đường giao nhau cùng cấp”, chỉ đường sắp tới của đường cùng cấp, đường cùng cấp (không có đường ưu tiên).
Số 206 “Giao lộ đi theo vòng xuyến, cảnh báo giữa giao lộ có đảo an toàn, các phương tiện đi qua giao lộ phải đi đường vòng an toàn theo hướng mũi tên.
Biển số 207a “Giao nhau với đường không ưu tiên”, báo trước sự xuất hiện của giao lộ đường không ưu tiên
Biển số 207b “Nơi giao nhau với đường không ưu tiên”, báo hiệu nơi giao nhau với đường không ưu tiên
Biển số 207c “Nơi giao nhau với đường không ưu tiên”, chỉ điểm sắp đến nơi giao nhau với đường không ưu tiên
Biển số 207d “Nơi giao nhau với đường không ưu tiên”, báo hiệu nơi giao nhau với đường không ưu tiên
Biển số 207e – “Nơi giao nhau với đường không ưu tiên”, báo trước sự xuất hiện của giao lộ với đường không ưu tiên
Biển số 207f “Giao nhau với đường không ưu tiên” báo trước giao nhau với đường không ưu tiên
Biển số 207g “Giao nhau với đường không ưu tiên” báo trước chuẩn bị giao nhau với đường không ưu tiên
Biển số 207h “Nơi giao nhau với đường không ưu tiên”, báo hiệu sắp đến nơi giao nhau với đường không ưu tiên
Biển số 207i “Giao nhau với đường không ưu tiên”, báo trước giao lộ với đường không ưu tiên
Biển số 207k “Nơi giao nhau với đường không ưu tiên”, chỉ điểm sắp đến nơi giao nhau với đường không ưu tiên
Số 208 “Giao nhau với đường ưu tiên”, báo trước một giao lộ đường ưu tiên sắp tới
LƯU Ý: Biển báo này tương tự, chỉ được đảo ngược từ Biển báo nguy hiểm số 247.
Số 209 “Giao nhau với tín hiệu giao thông có đèn”, cảnh báo điều khiển giao thông tại nút giao thông qua tín hiệu đèn để trường hợp người điều khiển phương tiện khó quan sát sẽ xử lý kịp thời.
Biển số 210 “Giao nhau với đường sắt có hàng rào chắn”, báo trước chuẩn bị đến khu vực giao nhau với giữa đường bộ và đường sắt có rào chắn kín hoặc nửa kín và nhân viên đường sắt kiểm soát giao thông.
Số 211a “Giao nhau với đường sắt không có rào chắn”, báo trước sự xuất hiện của các giao lộ không có rào chắn đường bộ và đường sắt và không có kiểm soát giao thông
Biển số 211b “Giao nhau với đường xe điện”, cho biết nơi đường giao nhau với đường xe điện cùng mức
Biển số 212 “Cầu hẹp” cho biết cầu hẹp sắp tới là cầu có chiều rộng xe chạy nhỏ hơn hoặc bằng 4,5m.
Biển số 213 “Cầu tạm” chỉ sự xuất hiện của cầu tạm, là cầu tạm thời cho các phương tiện qua lại.
Biển số 214 “Cầu quay – Cầu cất”, cho biết phía trước gặp cầu xoay, cầu cất là loại cầu cắt ngang giao thông đường bộ theo thời gian bằng cách quay đầu hoặc nâng nhịp thông thuyền lên cho phép tàu đi qua.
Biển số 215 “Bờ kè có vực thẳm phía trước”, cho biết địa điểm sắp tới có bờ kè chắn sâu, hoặc sông suối gần đường, nơi bạn cần đề phòng nguy cơ rơi xuống vực sâu hoặc sông (thường là ở những ngã rẽ nguy hiểm )
Biển số 216 “Đường ngầm”, cảnh báo vị trí có đường ngầm (đường tràn) phải đặt biển số 216 “Đường ngầm”
Biển số 217 “Bến Phà”, báo phía trước là bến phà
Biển số 218 “Cửa chui” cảnh báo đường đi bằng các loại cổng như cổng đường hầm, cổng thành, cầu vượt đường bộ dạng cầu vòm,…
Biển số 219 “Xuống dốc nguy hiểm”, báo trước một đoạn đường xuống dốc nguy hiểm sắp xảy ra
Số 220 “Dốc nguy hiểm”, chỉ con dốc nguy hiểm sắp tới
Phía trên là 20 kiểu biển báo nguy hiểm đầu tiên trong Quy chuẩn 41. Phần tiếp theo trong bài viết là ý nghĩa 27 kiểu biển báo nguy hiểm sau cùng.
Biển số 221a “Có ổ gà, lồi lõm” được đặt để báo trước trường hợp đường tốt, xe chạy nhanh trở thành đoạn đường lồi lõm, mấp mô, ổ gà, gợn sóng.
Biển số 221b “Đường tạo sóng nhân tạo” hạn chế tốc độ của xe (biển này gắn với biển số 227 “Giới hạn tốc độ tối đa”), buộc người điều khiển xe phải chạy xe với tốc độ thấp trước khi đánh lái. Được kiểm soát, kiểm tra hoặc giảm tốc độ trước khi đi vào giới hạn tốc độ tối đa qua một điểm cần vượt
Biển số 222a “Đường trơn trượt”, cảnh báo sắp có đường trơn trượt, đặc biệt khi thời tiết xấu, mưa phùn (hệ số lốp xe bám đường <0,3) cần tránh phanh gấp, tăng tốc, chuyển số đột ngột hoặc tốc độ cao có thể gây nguy hiểm
Biển số 222b “Bên lề đường nguy hiểm” cảnh báo những chỗ không vững chắc dễ văng đá hoặc bánh xe trượt tại chỗ khi xe đi vào.
Biển số 223a “Vách đá/núi nguy hiểm”, cho biết sắp đi vào con đường sát vách núi bên trái, đường hẹp và hạn chế tầm nhìn, người lái xe phải cẩn thận
Biển số 223b “Vách đá/núi nguy hiểm” cho biết bạn sắp đi vào đường bên phải gần vách núi, đường hẹp và tầm nhìn hạn chế, người lái xe phải cẩn thận
Biển số 224, “Người đi bộ cắt ngang”, báo trước một lối đi bộ sắp tới. Khi gặp biển báo này, phương tiện phải giảm tốc độ, ưu tiên cho người đi bộ, chỉ lái xe khi không gây nguy hiểm cho người đi đường.
Biển số 225 “Trẻ em” chỉ ra rằng đó là gần đường mà trẻ em thường xuyên qua lại hoặc tụ tập như nhà trẻ, trường học, câu lạc bộ, v.v.
Biển số 226 “Xe đạp băng qua đường” cho biết rằng bạn đang ở gần nơi người đi xe đạp thường thấy từ các giao lộ nhỏ hoặc từ làn đường dành cho xe đạp đến đường cao tốc.
Biển số 227 “Công trường” cho biết có người và máy móc đang làm việc trên đường trong khi đường đang được sửa chữa, cải tạo, nâng cấp. Khi gặp biển báo này phải giảm tốc độ xe phù hợp, không gây nguy hiểm cho người và máy trên đường.
Biển số 228a “Đá lở” chỉ ra đoạn đường bất ngờ bị sạt lở, gây nguy hiểm cho các phương tiện và người đi đường, nhất là đường núi. Khi gặp biển báo này, người điều khiển phương tiện phải chú ý, nhất là trong điều kiện thời tiết xấu, tầm nhìn hạn chế, không đậu, đỗ ở những khu vực sạt lở sau mưa lớn.
Biển số 228b là “Đá lở” cho biết khi gần đến đoạn đường thì bất ngờ xảy ra sạt lở từ trên cao xuống, gây nguy hiểm cho các phương tiện và người đi đường, nhất là đường núi. Khi gặp biển báo này, người điều khiển phương tiện phải chú ý, nhất là khi thời tiết xấu, tầm nhìn hạn chế, không đậu, đỗ ở khu vực sạt lở sau mưa lớn.
Biển số 228c “Sỏi bắn lên” cho biết khi phương tiện qua lại, kết cấu mặt đường bị phá vỡ khiến đá, sỏi trồi lên gây nguy hiểm, mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.
Biển số 229 “Để máy bay lên xuống”, chỉ đường ở khu vực sát đường băng sân bay, cắt ngang máy bay lên xuống ở độ cao thấp.
Biển số 230 ‘Gia súc’. Biển báo cho biết đi sát phần đường thường chăn thả gia súc, đường trại chăn nuôi, đồng cỏ … Người điều khiển phương tiện có trách nhiệm đi chậm, giảm tốc độ, quan sát và dừng lại để đảm bảo gia súc có thể qua đường an toàn.
Biển số 231, “Động vật hoang dã băng qua đường”, cho biết vùng lân cận của những con đường nơi động vật hoang dã thường xuyên băng qua đường, chẳng hạn như đường xuyên rừng hoặc khu bảo tồn thiên nhiên nơi cấm săn bắn. Lái xe phải giảm tốc độ, chú ý quan sát hai bên đường, đề phòng tai nạn.
Biển số 232 là “Gió ngang”, gần đoạn đường cảnh báo thường có gió mạnh nguy hiểm. Lái xe cần điều chỉnh tốc độ hợp lý để tránh trường hợp xe bị lật do gió lớn.
Biển số 233 “Nguy hiểm khác”, cảnh báo nguy hiểm trên đường không được sử dụng kèm theo các biển báo từ biển số 201a đến 232
Số 234 “Nút giao hai chiều”, được đặt trên đường một chiều để thông báo vị trí sắp đến của nút giao hai chiều
Biển số 235 là “Hai chiều”, báo trước chuẩn bị đến đoạn có dải phân cách cứng để phân biệt chiều đi và chiều về.
Biển số 236 “Hết đường đôi”, có dải phân cách cứng để phân biệt hướng đi lại, báo hiệu kết thúc đoạn đường có chiều đi và chiều về.
Biển số 237 “Cầu vồng” đặt trên đường dẫn vào công trường thi công có độ vồng lớn ảnh hưởng đến tầm nhìn, nhắc nhở tài xế lái xe cẩn thận
Biển số 238 “Đường cao tốc phía trước”, được đặt trên đường trượt hợp nhất với đường cao tốc để cảnh báo cho các phương tiện lưu thông trên đường đó rằng phía trước có đường cao tốc
Biển số 239 “Đường dây cáp điện phía trên”, đặt ở nơi đường dây điện cắt ngang phía trên tuyến đường, người lái xe cần chú ý.
Biển báo “Đường Hầm” số 240, nhắc nhở các tài xế chuẩn bị vào hầm đường bộ. Biển báo được đặt bên phải đường trước khi vào hầm.
Biển số 241 “ Tắc nghẽn giao thông”. Thông báo đoạn đường hay ùn tắc giao thông.
Biển số 242a “Đường sắt giao nhau vuông góc với đường bộ”, bổ sung biển số 211 “Giao nhau với đường sắt không có rào chắn” cho biết đường sắt giao nhau vuông góc với đường bộ, trong khi đường sắt giao nhau chỉ có một đường cắt ngang đường bộ.
Biển số 242b “Đường sắt giao nhau vuông góc với đường bộ”, bổ sung biển số 211 “Giao nhau vớ đường sắt giao nhau không có rào chắn”, cho biết đường sắt giao nhau vuông góc với đường bộ và đường sắt giao nhau giữa hai đường bộ.
Số 243a, “Nơi giao nhau của đường sắt không vuông góc với đường bộ”, được đặt cách ray ngoài cùng của nơi giao nhau với đường sắt 50m, cảnh báo vị trí tiếp cận của đường bộ giao cắt ngang với đường sắt, không vuông góc, không có bảo vệ và không có rào chắn.
Biển số 243b “Nơi giao nhau giữa đường sắt không vuông góc với đường bộ” đặt cách ray ngoài cùng của nơi giao cắt đường sắt 100m, cảnh báo vị trí tiếp cận của đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, không vuông góc và không có rào chắn.
Biển số 243c “Nơi giao nhau giữa đường sắt không vuông góc với đường bộ” đặt cách ray ngoài cùng của nơi giao nhau với đường sắt 150m, cảnh báo vị trí tiếp cận của đường bộ giao cắt ngang với đường sắt, không vuông góc, không có biện pháp bảo vệ và không rào chắn.
Biển số 244 “ Đoạn đường thường xuyên xảy ra tai nạn”. Cảnh báo cho người đi đường chú ý vì đoạn đường phía trước thường xuyên xảy ra tai nạn.
Biển số 245a ‘Đi chậm’. Nhắc người lái xe giảm tốc độ di chuyển.
Biển số 245b ‘ Đi chậm’. Nhắc lái xe di chuyển tốc độ chậm đối với tuyến đường đối ngoại.
Biển số 246a ‘Chú ý chướng ngại vật phía trước – di chuyển vòng tránh ra hai bên’. Cảnh báo trước cho người tham gia giao thông biết phía trước có chướng ngại vật để giảm tốc độ và đi vòng sang hai bên.
Biển số 246b ‘Chú ý chướng ngại vật phía trước – di chuyển vòng sai bên trái’. Cảnh báo trước cho người tham gia giao thông phía trước có chướng ngại vật nguy hiểm, cần giảm tốc độ và đi vòng sang bên trái.
Biển số 246c ‘Chú ý chướng ngại vật – di chuyển vòng sang bên phải’. Cảnh báo trước cho người lái xe biết được phía trước có chướng ngại vật, cần giảm tốc độ và đi vòng sang bên phải.
Biển số 247 ‘Chú ý xe đỗ’. Cảnh báo các loại xe ô tô, xe máy, rơ moóc, sơ mi rơ moóc được kéo bởi xe ô tô hay ô tô đầu kéo, xe máy chuyên dụng đang chiếm một phần đường xe chạy ( Biển này có ý nghĩa tương tự chỉ đảo ngược đầu so với biển báo số 208 “giao nhau với đường ưu tiên”.
Auto Detailing hy vọng qua bài viết chia sẻ về ý nghĩa cụ thể của các loại biển báo cấm bạn sẽ tự tin hơn trong việc quan sát và di chuyển trên mọi cung đường.
Lời Kết
AutoDetailing.vn – Blog chia sẻ, đánh giá phụ kiện ô tô cũng như chia sẻ các thông tin hữu ích về thị trường ô tô, cách tự chăm sóc chiếc xe ô tô giúp người dùng trải nghiệm nhiều hơn trên chiếc xe của mình.
Tìm kiếm AutoDetailing.vn qua:
-
- Facebook: https://fb/autodetailing.vn
- Youtube:https://bit.ly/3Hc93rk