Trục các đăng ô tô là một chi tiết trong hệ thống truyền động của động cơ, có vai trò quan trọng đảm bảo chuyển động quay giữa các trục với nhau mượt mà hơn khi ô tô đang di chuyển.
Trục các đăng ô tô là gì?
Trục các đăng ô tô hay còn gọi là trục dẫn động. Đây là một sản phẩm cơ khí thông dụng đồng thời cũng là một bộ phận trong hệ thống truyền lực của ô tô. Trong ô tô, trục dẫn động có nhiệm vụ truyền công suất từ hộp số ngang/dọc đến bộ vi sai. Trụ các đăng có thể di chuyển lên xuống tùy theo điều kiện vận hành và sự thay đổi chiều dài bị hạn chế bởi rãnh then.
Trục các đăng được ví giống như một hệ thống ống dẫn khí, hệ thống thủy lực hoặc hệ thống đường dây điện đi đến bất cứ nơi nào cần thiết trong ô tô. Nhưng với truyền động các đăng, chúng không chỉ truyền công suất mà còn truyền mô-men.
Cấu tạo trục các đăng ô tô
Trục các đăng thuộc hệ truyền động của động cơ, là bộ phận có nhiệm vụ truyền mômen và lực giữa các cụm hoặc các trục cách xa nhau trong hệ thống truyền lực.
Cụ thể ở trục các đăng ở xe FR và 4WD truyền lực từ hộp số ngang/dọc đến bộ vi sai. Tại thời điểm này, trục các đăng có thể di chuyển lên xuống theo các điều kiện đường khác nhau và có thể hủy bỏ sự thay đổi chiều dài thông qua rãnh then. Vị trí lắp trục các đăng được bố trí sao cho bộ vi sai thấp hơn hộp số nhằm cho trục bị nghiêng đi.
Cấu tạo trục các đăng ô tô gồm trục các đăng và khớp các đăng. Vai trò của trục là truyền momen xoắn, còn khớp vừa dùng để truyền momen xoắn vừa thay đổi hướng truyền. Bộ truyền động các đăng có thể có hai hoặc nhiều trục kết hợp với một hoặc nhiều khớp các đăng.
Phân loại truyền động trục các đăng
Trục các đăng có 2 cách phân loại là theo kết cấu của trục và theo kết cấu khớp.
- Theo kết cấu trục các đăng
Trục rỗng | Trục đặc |
Trục có trọng lượng nhẹ và có thể điều chỉnh độ dài. Dành cho xe có không gian rộng và động cở ở phía trước nhưng dẫn động cầu sau. | Trục này thường rất nhỏ, gọn và không chiếm nhiều diện tích. Nhưng chiều dài không thể thay đổi. Nó thường được sử dụng ở những nơi như giữa hộp số giảm tốc cầu tới bánh xe chủ động |
Trục các đăng cũng được phân loại theo kết cấu khớp các đăng bao gồm khớp các đăng mềm và khớp các đăng cứng:
– Khớp các đăng mềm: Được ví như các trục đăng có chiều dài ngắn làm bằng chất liệu cao su. Khớp các đăng mềm có tác dụng làm đổi hướng truyền mô men xoắn ở mức nhỏ khoảng 6 độ, và khớp nối giữa các cơ cấu truyền động để tăng khoảng cách.
– Khớp các đăng cứng: Chủ yếu được sử dụng trong ô tô do có độ bền cao và góc truyền lớn, nhưng cấu trúc phức tạp. Ngoài ra, cần phải bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên
- Theo đặc tính tốc độ góc của khớp các đăng
Theo đặc tính tốc độ góc, khớp các đăng sẽ được chia thành 2 lại là khớp đồng tốc và khớp các đăng khác tốc.
Khớp các đăng đồng tốc | Khớp các đăng khác tốc |
Thường được lắp đặt trong không gian chật hẹp. Ưu điểm của khớp các đăng đồng tốc này là kết cấu đơn giản, hiệu quả truyền động cao và vận hành êm. Chế tạo đòi hỏi độ chính xác cao, vật liệu tốt, giá thành cao nên đây cũng là hạn chế khớp các đăng đồng tốc. |
Có góc thay đổi mô-men xoắn lớn và kết cấu đơn giản nên giá thành của khớp các đăng khác tốc này thấp. Để đáp ứng yêu cầu chuyển động của bộ truyền động, khớp các đăng khác tốc cần kết hợp với ít nhất một khớp khác tốc. Khớp các đăng hình chữ thập là một đại diện của loại khớp này, thường được sử dụng để truyền động giữa các hộp số và hộp giảm tốc. |
- Theo số lượng khớp các đăng trong bộ truyền
Loại đơn | Loại kép |
Trong bộ truyền động các đăng chỉ có một khớp các đăng duy nhất và chỉ sử dụng được cho khớp các đăng đồng tốc | Đóng vai trò truyền mô-men xoắn giữa hai cụm, khoảng cách giữa các cơ cấu tương đối lớn. Được sử dụng cho khớp các đăng khác tốc hoặc kết hợp khớp các đăng đồng tốc và khác tốc. |
Nguyên lý hoạt động của trục các đăng ô tô
Trục các đăng hoạt động dựa trên phương thức truyền lực và truyền momen giữa các cụm có khoảng cách xa như hộp số, cầu xe mà trong khi xe vận hành luôn thay đổi khoảng cách và vị trí.
Bộ truyền động được ví như một đường ống dẫn khí dẫn thủy lực và các đường dây điện đến nơi cần thiết cho quá trình vận hành của xe, nhưng nổi bật hơn nữa, bộ truyền động các đăng này không chỉ truyền công suất mà còn truyền mô-men.
Nhờ đó, tất cả các bộ phận trong động cơ của xe hoạt động hài hòa với nhau giúp xe vận hành an toàn mà không sợ trục bị xoắn hay cong nên ít bị gãy hơn. Bên cạnh đó, hệ thống truyền lực được bố trí và gắn trên xe một cách thuận tiện nên toàn bộ kết cấu máy của các cụm này luôn duy trì khả năng dẻo dai và bền bỉ trong quá trình vận hành.
Bài viết trên là tất cả những gì mà AutoDetailing.vn muốn chia sẻ cho bạn về trục các đăng. Nếu có bất kỳ vấn đề nào với bộ phận này, hãy bảo dưỡng, sửa chữa hoặc thay thế ngay lập tức. Nếu không, việc lái xe sẽ vô cùng nguy hiểm, thậm chí có thể ảnh hưởng đến tính mạng.
Đừng quên theo dõi Auto Detailing để biết thêm nhiều thông tin mới nhất về xe ô tô.
AutoDetailing.vn – Blog chia sẻ, đánh giá phụ kiện ô tô cũng như chia sẻ các thông tin hữu ích về thị trường ô tô, cách tự chăm sóc chiếc xe ô tô giúp người dùng trải nghiệm nhiều hơn trên chiếc xe của mình.
Tìm kiếm AutoDetailing.vn qua:
-
-
- Facebook: https://fb/autodetailing.vn
- Youtube:https://bit.ly/3Hc93rk
-