Động cơ xăng và động cơ dầu/ diesel là hai loại động cơ được sử dụng phổ biến tại Việt Nam. Hiện nay, rất nhiều mẫu xe bổ sung thêm phiên bản động cơ dầu để cạnh tranh với các đối thủ và mang lại nhiều lựa chọn hơn cho khách hàng.
Tìm hiểu về động cơ xăng và động cơ dầu/diesel
Do sự khác biệt về nhiên liệu sử dụng của hai động cơ này, nó mang lại các đặc tính vận hành hoàn toàn khác nhau giữa hai động cơ.
Động cơ xăng là gì?
Đối với xe động cơ xăng, hỗn hợp xăng và không khí được nén ở áp suất thích hợp. Ở cuối kỳ nén, hỗn hợp nén được đánh lửa bằng bugi. Do quá trình này sinh ra một lượng nhiệt lớn, pít-tông bị đẩy từ điểm chết trên xuống điểm chết dưới. Kết quả là trục khuỷu quay và truyền lực đến hộp số rồi đến các bánh xe.
Động cơ xăng không thể thiếu bugi, đây cũng là điểm nhận biết của hệ thống nhiên liệu động cơ xăng.
Động cơ dầu/diesel là gì?
Không giống như động cơ xăng, động cơ dầu không cần bugi đánh lửa để tạo ra tia lửa đốt cháy hỗn hợp khí nạp. Vào cuối kỳ nén và đầu kỳ giãn, nhiên liệu diesel được phun vào buồng đốt của động cơ diesel. Dưới tác dụng của nhiệt độ cao và áp suất cao của khí nén sẽ xảy ra quá trình tự cháy.
Ngoài ra, một số động cơ diesel/dầu sẽ có thêm một bugi sưởi. Vào mùa đông, khí nén không thể tạo ra đủ nhiệt độ và áp suất, do đó, quá trình đốt cháy tự phát xảy ra khi nhiên liệu diesel được phun vào. Nguyên nhân là do nhiệt độ buồng đốt động cơ quá thấp. Lúc này bugi được đốt nóng và có tác dụng đốt nóng buồng đốt trước khi nổ máy.
So sánh động cơ dầu/diesel so với động cơ xăng
- Nguyên lý hoạt động
Thì | Động cơ xăng | Động cơ dầu |
Hút | Hút không khí vào trong xilanh ( xăng + không khí ) | Hút không khí vào xilanh |
Nén | Nén hòa khí ở áp suất ( 8-10) Kg/cm2 T= ( 200-300) độ CỞ cuối kỳ bugi phát tia lửa điện nhằm đốt cháy hỗn hợp hòa khí |
Nén không khí khi ở nhiệt độ cao và đạt áp suất: P = (30-35)Kg/cm2 T = ( 500-600) độ C Dầu được phun vào buồng đốt sớm ở cuối quá trình nén |
Nổ | Sau khi đốt cháy, hỗn hợp hòa khí giãn nở và sinh công cho động cơ | Sau khi kết hợp với không khí, hỗn hợp này sẽ tự động cháy và cùng lúc giãn nở sinh công cho động cơ |
Xả | Khí xả được xả ra môi trường ngôi thông qua xupap xả | Khí xả được xả ra môi trường ngôi thông qua xupap xả |
Vì sự khác biệt này, động cơ diesel thường khó khởi động trong thời tiết lạnh hoặc vùng có khí hậu lạnh. Cấu tạo của loại động cơ này cũng phức tạp hơn nên giá thành của động cơ diesel thường cao hơn so với động cơ xăng.
Ngoài ra, trong trường hợp cùng công suất, động cơ diesel nhìn chung có trọng lượng nặng hơn và chịu tải tốt hơn động cơ xăng.
Động cơ xăng thì ngược lại khi có trọng lượng nhẹ hơn và cấu trúc gọn hơn. Động cơ xăng được đánh lửa bằng bugi nên khí thải của động cơ xăng cũng sạch hơn, êm hơn và ít mùi hơn so với động cơ diesel.
Tuy nhiên, nhược điểm của động cơ xăng là giá xăng luôn cao hơn giá dầu, đồng thời động cơ xăng cũng có xu hướng tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn động cơ diesel
Ưu điểm của động cơ diesel/dầu với động cơ xăng
Ưu điểm của động cơ dầu là có hiệu suất cao hơn 1,5 lần so với động cơ xăng và ít tốn kém hơn so với động cơ xăng. Ngoài ra, động cơ diesel an toàn hơn do dầu không bắt lửa ở nhiệt độ thường nên nguy cơ cháy nổ thấp hơn so với động cơ xăng.
Ngoài ra, động cơ diesel/dầu ít bị hư hỏng hơn động cơ xăng do không có bộ chế hòa khí và bugi đánh lửa.
Đồng thời, khả năng chuyên chở chịu tải của động cơ dầu/diesel tốt hơn so với động cơ xăng.
Nhược điểm của động cơ diesel/dầu so với động cơ xăng
Khối lượng động cơ diesel nặng hơn, chi phí sản xuất đắt hơn và yêu cầu nhiều bộ phận cơ khí hơn động cơ xăng do tỷ số nén cao hơn. Sửa chữa các bộ phận của động cơ diesel/dầu đòi hỏi máy móc chuyên dụng, dụng cụ chất lượng cao và kỹ thuật viên có trình độ cao.
Ngoài ra, động cơ diesel/dầu có tốc độ thấp hơn động cơ xăng, khả năng tăng tốc kém, khối lượng lớn và trọng lượng nặng nên thường gây ra tiếng ồn lớn khi vận hành.
Tóm lại cả hai loại động cơ đều có những ưu nhược điểm riêng, tùy vào điều kiện và nhu cầu sử dụng mà người dùng có thể lựa chọn loại động cơ phù hợp cho mình.
Khi nào nên mua xe động cơ xăng
Nếu bạn đang phân vân chưa biết nên lựa chọn loại động cơ nào thì có thể xem xét các yếu tố sau đây để đưa ra lựa chọn chính xác cho nhu cầu của mình. Trường hợp nên sử dụng động cơ xăng cụ thể như sau:
- Xe dùng để phục vụ nhu cầu di chuyển của gia đình và cá nhân
- Không đặt nặng vấn đề vào chi phí nhiên liệu
- Không cần xe có khả năng chịu tải lớn
- Thích sự êm ái, khí thải ít
- Dễ dàng bảo trì, bảo dưỡng xe
Bạn có thể tham khảo một số dòng xe sử dụng động cơ xăng hiện nay như: Toyota Vios, Innova, Camry, Ford Focus, EcoSport…
Khi nào nên mua xe động cơ dầu
Trường hợp bạn đang muốn mua xe động cơ dầu/diesel có thể xem xét các yếu tố sau đây:
- Cần xe để chở hàng hóa nặng thường xuyên
- Sử dụng nhiều để di chuyển hành trình xa, đi công tác hoặc kinh doanh vận tải
- Tiết kiệm chi phí nhiên liệu
- Một số dòng xe sử dụng động cơ dầu nổi bật hiện nay: Toyota Hilux, Fortuner, Isuzu D-Max,…
Dựa vào nguyên lý hoạt động khác nhau của hai động cơ xăng và diesel, bạn có thể quyết định chiếc xe nào phù hợp với mình, bởi mỗi phiên bản đều có điểm mạnh và hạn chế riêng.
Hy vọng sau những thông tin mà AutoDetailing.vn chia sẻ bạn sẽ lựa chọn được loại động cơ phù hợp cho nhu cầu sử dụng của mình.
AutoDetailing.vn – Blog chia sẻ, đánh giá phụ kiện ô tô cũng như chia sẻ các thông tin hữu ích về thị trường ô tô, cách tự chăm sóc chiếc xe ô tô giúp người dùng trải nghiệm nhiều hơn trên chiếc xe của mình.
Tìm kiếm AutoDetailing.vn qua:
-
-
- Facebook: https://fb/autodetailing.vn
- Youtube:https://bit.ly/3Hc93rk
-