Thủ tục sang tên xe ô tô và những điều cần lưu ý

37

Ô tô là một trong những tài sản lớn đối với người dân và các doanh nghiệp. Vậy nên, việc mua bán ô tô cũng khiến chủ sở hữu đau đầu bởi nhiều vấn đề như: Việc mua bán ô tô cần lưu ý những gì? Thủ tục sang tên xe ô tô cần thực hiện như thế nào? Mức thuế mua bán, chuyển nhượng ô tô cũ là bao nhiêu?

Sau đây, AutoDetailing.vn xin chia sẻ đến mọi người những giấy tờ, thủ tục cần thiết cũng như là các lệ phí đăng ký sang tên xe. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu để tránh những rắc rối không cần thiết khi sang tên đổi chủ các dòng xe nhé!

Tại sao cần thực hiện sang tên xe ô tô?

Như đã chia sẻ từ ban đầu, ô tô là một trong những tài sản của cá nhân hay doanh nghiệp. Vậy nên, việc sang tên ô tô khi thay đổi chủ sở hữu là một yêu cầu bắt buộc, nhằm:

  • Giúp chủ phương tiện có thể dễ dàng thực hiện các giao dịch pháp lý về tài sản như hợp đồng cầm cố, thế chấp vay vốn,… một cách thuận lợi.
  • Tránh gặp phải những tình huống bị xử phạt cho điều khiển xe ô tô không chính chủ theo Nghị định 100/2019: “Phạt từ 2 – 4 triệu đồng đối với xe thuộc sở hữu cá nhân, và từ 4 – 8 triệu đồng đối với xe thuộc tổ chức, doanh nghiệp”
  • Thuận tiện hơn cho các cơ quan chức năng điều tra, quản lý và liên hệ với chủ phương tiện trong những trường hợp xe bị trộm cắp
  • Các cơ quan chức năng cũng dễ dàng quản lý và truy cứu trách nhiệm hơn trong việc người sử dụng phương tiện gây tai nạn hoặc vi phạm luật giao thông. 
Ô tô là một trong những tài sản của cá nhân hay doanh nghiệp. Vậy nên, việc sang tên ô tô khi thay đổi chủ sở hữu là một yêu cầu bắt buộc
Ô tô là một trong những tài sản của cá nhân hay doanh nghiệp. Vậy nên, việc sang tên ô tô khi thay đổi chủ sở hữu là một yêu cầu bắt buộc

Giấy tờ cần thiết khi sang tên xe ô tô

Các thủ tục sang tên đổi chủ ô tô ngày nay đã được đơn giản hóa rất nhiều để tạo điều kiện thuận lợi cho người có nhu cầu mua bán xe cũ. Từ đó, chủ xe có thể tiến hành thủ tục ngay khi hoàn thành hợp đồng mua bán xe.

Căn cứ theo Điều 7; Điều 8 và Điều 9 Thông tư 58/2020/TT-BCA đã quy định về quy định cấp, thu hồi đăng ký và biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ do Bộ trưởng Bộ Công an ban hành, chủ phương tiện cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

  • Tờ khai đăng ký sang tên đổi chủ xe
  • Giấy CMND hoặc thẻ CCCD, sổ hộ khẩu của bên bán và bên mua
  • Giấy đăng ký xe ô tô
  • Hợp đồng mua bán xe ô tô cũ đã được công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật
  • Sổ đăng kiểm ô tô
  • Chứng từ nộp lệ phí trước bạ: Biên lai nộp tiền vào ngân sách nhà nước bằng tiền mặt, séc hoặc ủy nhiệm chi của ngân hàng hợp lệ
  • Bảo hiểm ô tô (nếu có)
  • Hồ sơ gốc của xe (trong trường hợp sang tên khác tỉnh thành
  • Giấy giải chấp ngân hàng (nếu có)

Ngoài ra, để tránh mắc phải các tình huống tranh chấp dân sự sau này, tùy vào từng trường hợp ở một số địa phương sẽ yêu cầu phải có giấy các nhận độc thân hoặc giấy chứng nhận đăng ký kết hôn. 

Các thủ tục sang tên đổi chủ ô tô ngày nay đã được đơn giản hóa rất nhiều để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân
Các thủ tục sang tên đổi chủ ô tô ngày nay đã được đơn giản hóa rất nhiều để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân

Thủ tục sang tên đổi chủ xe ô tô

Tùy thuộc vào địa chỉ thường trú của người mua và người bán, cũng như tình trạng sở hữu của chiếc xe sẽ có những thủ tục sang tên đổi chủ khác nhau.

Thủ tục sang tên xe khi cùng tỉnh

Đối với cuộc giao dịch mà người mua và người bán (người chuyển nhượng và người được chuyển nhượng) đều có hộ khẩu thường trú ở cùng một tỉnh/thành thì quy trình thủ tục sang tên đổi chủ cho xe ô tô sẽ đơn giản hơn, quy trình bao gồm có 5 bước:

  • Bước 1: Làm hợp đồng và công chứng hợp đồng mua bán xe ô tô.
  • Bước 2: Nộp lệ phí trước bạ cho xe ô tô cũ theo quy định.
  • Bước 3: Nộp hồ sơ đăng ký sang tên đổi chủ xe ô tô tại Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
  • Bước 4: Nộp lệ phí đăng ký xe theo quy định.
  • Bước 5: Nhận giấy hẹn lấy Giấy chứng nhận đăng ký xe mới.

Thông thường, với những trường hợp mua bán, chuyển nhượng xe cũ ở cùng 1 tỉnh/thành, biển số xe sẽ vẫn được giữ nguyên như cũ, chỉ có thông tin về chủ sở hữu là được thay đổi trên Giấy đăng ký xe.

Thủ tục sang tên xe khi khác tỉnh

Đối với cuộc giao dịch mà người mua và người bán (người chuyển nhượng và người được chuyển nhượng) có hộ khẩu thường trú ở khác tỉnh/thành thì quy trình thủ tục sang tên đổi chủ cho xe ô tô sẽ có phần phức tạp hơn, cả hai bên đều phải cùng thực hiện theo quy trình bao gồm có 7 bước:

  • Bước 1: Ký kết và công chứng hợp đồng mua bán xe ô tô.
  • Bước 2: Nộp lệ phí trước bạ áp dụng cho ô tô cũ theo quy định.
  • Bước 3: Rút hồ sơ gốc của xe ô tô tại Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh/thành nơi người bán đăng ký.
  • Bước 4: Nộp hồ sơ đăng ký sang tên xe tại Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh/thành nơi người mua đăng ký thường trú.
  • Bước 5: Nộp lệ phí đăng ký xe.
  • Bước 6: Bốc và nhận biển số mới tại chỗ, nhận giấy hẹn lấy Giấy chứng nhận đăng ký xe.
  • Bước 7: Sau khi nhận Giấy chứng nhận đăng ký xe, chủ xe tiến hành thủ tục đăng kiểm xe (làm sổ đăng kiểm) theo biển số mới.

Với những trường hợp chủ sở hữu không thể sắp xếp thời gian hoặc cư trú tại địa phương khác với tỉnh/thành đăng ký hộ khẩu thường trú, chủ sở hữu xe có thể ủy quyền cho người thân hoặc đơn vị cung cấp dịch vụ sang tên đổi chủ xe ô tô thay mặt xử lý hồ sơ sang tên theo quy định.

Đối với người dân ở khác tỉnh sẽ phải trải qua 7 bước sang tên xe ô tô
Đối với người dân ở khác tỉnh sẽ phải trải qua 7 bước sang tên xe ô tô

Thủ tục sang tên xe ô tô từ công ty sang cá nhân hoặc công ty khác

Đối với trường hợp làm thủ tục sang tên chuyển nhượng xe ô tô từ công ty cho cá nhân hoặc công ty khác cũng sẽ tương tự thủ tục sang tên từ cá nhân cho cá nhân. Tuy nhiên, người mua (người được chuyển nhượng) cần bổ sung thêm một số giấy tờ sau đây:

  • Hóa đơn đỏ và hóa đơn theo mẫu của công ty tự in.
  • Quyết định thanh lý xe có đầy đủ chữ ký của Giám đốc hoặc người có thẩm quyền.
  • Hợp đồng mua bán xe đã được công chứng và chữ ký của Giám đốc hoặc người được ủy quyền.
  • Biên bản đăng ký mẫu con dấu của công ty.
  • Giấy phép đăng ký kinh doanh.
  • Giấy giới thiệu của người trực tiếp làm thủ tục sang tên, có đóng dấu và chữ ký hợp lệ.

Lệ phí đăng ký sang tên xe

Sau khi nộp hồ sơ đăng ký sang tên xe ô tô, người đăng ký xe phải nộp một khoản lệ phí dựa theo quy định của pháp luật, cụ thể với những trường hợp như sau:

  • Trường hợp cấp lại giấy đăng ký không kèm biển số (trường hợp cùng tỉnh/thành): 30.000 đồng/lần/xe.
  • Trường hợp cấp lại giấy đăng ký có kèm biển số xe mới: 150.000 đồng/lần/xe.

Thời hạn giải quyết việc mua bán xe ô tô là bao lâu?

Thông thường, trong vòng 2 – 7 ngày, từ ngày tiếp nhận hồ sơ đầy đủ, cơ quan có trách nhiệm sẽ giải quyết vấn đề hồ sơ đăng ký xe của bạn. Và khi chuyển quyền sở hữu thì ngay trong ngày hôm đó chủ xe sẽ được cấp một giấy đăng ký xe tạm thời, giấy đăng ký xe tạm thời này chỉ có thời hạn trong khoảng thời gian chờ được cấp giấy đăng ký chính thức.

Trong thời hạn ba mươi ngày kể từ ngày làm giấy tờ mua bán, cho tặng hoặc thừa kế xe, người được chuyển nhượng (người mua hoặc người được trao tặng, thừa kế) có trách nhiệm phải đến cơ quan đăng ký xe (cà vẹt xe) đang quan lý chiếc xe đó để làm thủ tục sang tên, di chuyển và thay đổi đăng ký xe.

Trong thời gian chờ hồ sơ được kiểm duyệt, chủ xe sẽ được cấp giấy đăng ký tạm thời
Trong thời gian chờ hồ sơ được kiểm duyệt, chủ xe sẽ được cấp giấy đăng ký tạm thời

Trong thời gian làm thủ tục sang tên, không cần mang xe đến địa điểm làm đăng ký mới. Tuy nhiên, nếu xe có biển số cũ thì phải nộp lại biển số cũ và nhận biển 5 số mới. Còn nếu đã là biển 5 số mới thì có thể xin cấp lại đăng ký mà không cần phải đổi biển số mới.

Qua bài viết trên, AutoDetailing.vn hy vọng sẽ giúp bạn hiểu hơn vì sao lại phải sang tên đổi chủ xe ô tô và những thủ tục cần thiết khi chuẩn bị làm giấy đăng ký xe. Thường xuyên truy cập trang web của Auto Detailing để có thêm nhiều gợi ý và kiến thức hay.

AutoDetailing.vn – Blog chia sẻ, đánh giá phụ kiện ô tô cũng như chia sẻ các thông tin hữu ích về thị trường ô tô, cách tự chăm sóc chiếc xe ô tô giúp người dùng trải nghiệm nhiều hơn trên chiếc xe của mình.

Tìm kiếm AutoDetailing.vn qua: