Bộ chế hòa khí trên ô tô có nhiệm vụ hòa trộn không khí với nhiên liệu cho quá trình đốt cháy sinh ra năng lượng giúp ô tô chuyển động. Thiết bị này chỉ phù hợp với động cơ dung tích nhỏ.
Bộ chế hòa khí là bộ phận thường xuất hiện trên các động cơ nhỏ và đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình vận hành của xe. Chúng ta cùng tìm hiểu chi tiết về khái niệm, cấu tạo và nguyên lý làm việc của bộ chế hòa khí ô tô qua bài viết dưới đây.
Bộ chế hòa khí là gì?
Bộ chế hòa khí hay còn gọi là bình xăng con thường được sử dụng trong các loại máy móc chạy bằng xăng như xe máy, ô tô, máy phát điện, máy cắt cỏ, v.v.
Đây là bộ phận đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của động cơ, đảm nhận nhiệm vụ hòa trộn không khí và nhiên liệu theo tỷ lệ thích hợp, sau đó đưa hỗn hợp này vào buồng đốt để quá trình cháy sinh ra năng lượng giúp phương tiện di chuyển.
Bộ chế hòa khí thường xuất hiện trên các động cơ phân khối nhỏ và hầu hết các dòng xe hiện nay đều sử dụng hệ thống phun nhiên liệu điện tử hỗ trợ hoạt động hiệu quả hơn.
Cấu tạo của bộ chế hòa khí
Cấu tạo của bộ chế hòa khí chủ yếu gồm các bộ phận sau: van điều tiết (van bướm ga, bướm khí), vòi phun nhiên liệu chính, buồng phao, đường ống dẫn nhiên liệu, họng khuếch tán, đường dẫn khí …
Hầu hết các bộ phận trên đều được thiết kế theo đúng quy trình để đảm bảo hoạt động đồng đều, ổn định, phối hợp với nhau, nguyên liệu và không khí được trộn theo tỷ lệ chính xác.
Ở bộ chế hòa khí của xe máy, một bộ phận rất quan trọng khác là họng khuếch tán hay buồng hòa khí. Chi tiết này được thiết kế giống như một ống. Tuy nhiên, nó có một cấu trúc hẹp ở giữa đường ống, được thiết kế cho một ống phun bổ sung cho đường xăng chính.
Bộ chế hòa khí ô tô có cấu tạo khá phức tạp, bao gồm các linh kiện sau hợp thành:
– Bướm ga (Throttle valve)
– Ống tiết lưu (Venturi)
– Phao (Float)
– Buồng phao (Float chamber)
– Cần phao (Float arm)
– Van phao (Float valve)
– Đầu dẫn nhiên liệu (Fuel inlet)
– Bộ lọc không khí (Air cleaner)
– Bướm gió (Choke valve)
Nguyên lý hoạt động của bộ chế hòa khí
Bộ chế hòa khí hoạt động bằng cách tạo ra một phần chân không với không khí đi vào qua một lối đi hẹp (cửa phun). Do sự chênh lệch áp suất giữa các ống phun và bình chứa, nhiên liệu sẽ đi qua các ống phun và hòa vào dòng không khí.
Xăng sẽ được đưa đến buồng phao thông qua đường nhiên liệu và ống dẫn dầu. Khi bình nhiên liệu được đổ đầy đến một mức nhất định, phao và van được nâng lên, nhiên liệu được dừng lại và cũng có thể quan sát được mức giảm nhiên liệu thông qua bộ làm mát của bộ chế hòa khí.
Áp suất khí quyển đẩy không khí vào bộ chế hòa khí. Tức là không khí sẽ trộn với lượng xăng phù hợp trong khoang phao để tạo thành hỗn hợp xăng và không khí, tỷ lệ xăng / không khí điển hình là khoảng 1g xăng / 14,7g không khí:
- Nếu lượng xăng lớn hơn 1g / 14,7g, hỗn hợp không khí được gọi là hỗn hợp giàu và được sử dụng khi khởi động động cơ hoặc tăng tốc để tăng tải. Nếu động cơ đã hoạt động ở trạng thái hỗn hợp giàu sẽ sinh ra khói đen ở buồng đốt, bugi và ống xả, làm giảm hiệu suất sử dụng nhiên liệu và ăn xăng.
- Nếu lượng xăng nhỏ hơn 1g / 14,7g không khí hỗn hợp thì gọi là nghèo, do điều chỉnh thông số không chính xác, đường ống nạp nhiên liệu bị bẩn hoặc rơi ra. Nếu động cơ chạy hỗn hợp nghèo thì công suất sẽ giảm, mô-men xoắn giảm có thể làm cho buồng đốt và bugi chuyển sang bị đóng trắng.
Cách vệ sinh bộ chế hòa khí tại nhà
Cũng giống như các bộ phận khác trên ô tô, bộ chế hòa khí thường xuất hiện cặn bẩn và cặn sau một thời gian sử dụng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng hoạt động của động cơ. Vì vậy, việc vệ sinh bộ chế hòa khí ô tô, xe máy là vô cùng cần thiết.
Để đạt hiệu quả cao khi vệ sinh, khuyến khích sử dụng chất tẩy rửa bộ chế hòa khí xe máy. Dung dịch này sẽ giúp loại bỏ bụi bẩn, mạt sắt tích tụ trong các rãnh nhỏ hoặc đường dẫn khí, nhiên liệu.
Ứng dụng của bộ chế hòa khí
Bộ chế hòa khí hay bình xăng con là một thiết bị dùng để trộn không khí và nhiên liệu theo đúng tỷ lệ để cung cấp cho động cơ xăng, nó hoạt động theo nguyên lý cơ học.
Bộ chế hòa khí hiện nay hầu hết được sử dụng trong các động cơ nhỏ, động cơ cũ hoặc xe ô tô nhỏ vì kích thước nhỏ gọn, giá thành rẻ và dễ bảo dưỡng. Một số loại bình xăng con được sử dụng phổ biến như: Keihin, Mikuni, Centa, K88,…
Khi nào nên thay bộ chế hòa khí mới?
Trường hợp khi nào nên thay thế bộ chế hòa khí chúng ta có thể dựa vào tình trạng hiện tại của bình xăng con để quyết định xem có nên sửa chữa hoặc thay mới hay không. Nếu bộ chế hòa khí bị mòn thì bạn có thể phục hồi để các bộ phận trong bình xăng con được khít nhau.
Phục hồi bộ chế hòa khí có 2 lưu ý chính sau: doa nòng xi lanh ga – thay quả ga, thay kim xăng – bạc thau. Sau khi phục hồi, bộ phận này sẽ được đảm bảo và chạy tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Xe sử dụng lâu ngày, giải pháp tốt nhất là thay bộ chế hòa khí. Bạn có thể mang đến cửa hàng hoặc nhờ kỹ thuật viên nơi mua bình xăng con để xem xét và hỗ trợ thay thế kịp thời.
Bài viết trên đây là những thông tin cần thiết về bộ chế hòa khí mà Auto Detailing cung cấp, hy vọng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về bộ chế hòa khí để theo dõi và kiểm tra hỗ trợ cho xe chạy tiết kiệm nhiên liệu hơn.
AutoDetailing.vn – Blog chia sẻ, đánh giá phụ kiện ô tô cũng như chia sẻ các thông tin hữu ích về thị trường ô tô, cách tự chăm sóc chiếc xe ô tô giúp người dùng trải nghiệm nhiều hơn trên chiếc xe của mình.
Tìm kiếm AutoDetailing.vn qua:
-
- Facebook: https://fb/autodetailing.vn
- Youtube:https://bit.ly/3Hc93rk