Xi lanh là gì? Cấu tạo, công suất và phân loại xi lanh

3517

Xi lanh là một thuật ngữ quen thuộc với các kỹ thuật viên, đặc biệt là khi nói đến các thông số liên quan đến động cơ của ô tô và xe máy, nhưng có thể là một khái niệm khá mới mẻ với nhiều người.

Vậy xi lanh là gì? Sự khác biệt về cấu tạo và các loại xi lanh trên thị trường hiện nay như thế nào? Cùng AutoDetailing.vn tìm hiểu chi tiết.

Xi lanh là gì?

Xilanh (tiếng Anh: Cylinder) là một bộ phận quan trọng của động cơ đốt trong, nó có dạng hình trụ và chứa một piston để tạo thành buồng đốt giúp động cơ tạo ra công suất.

Quá trình đốt cháy nhiên liệu sẽ đẩy các piston chuyển động bên trong các xilanh, làm quay trục khuỷu, sau đó sẽ truyền lực đến hệ thống truyền động của xe để giúp các bánh xe quay. Không chỉ vậy, xi lanh còn có nhiệm vụ truyền nhiệt từ piston và xéc măng đến hệ thống làm mát.

Xi lanh là bộ phận quan trọng của động cơ đốt trong
Xi lanh là bộ phận quan trọng của động cơ đốt trong

Xem thêm: Cơ cấu trục khuỷu thanh truyền

Cấu tạo và công suất xi lanh

Cấu tạo bao gồm hai phần:

  • Cảm biến mức dầu: Thông qua đèn báo của hệ thống phanh, bộ phận này sẽ thông báo cho người lái nếu phát hiện mức dầu trong bình xăng thấp hơn mức dầu tối thiểu.
  • Bình chứa: Bộ phận này có chức năng loại bỏ sự thay đổi lượng dầu phanh khi nhiệt độ dầu thay đổi.

Dung tích xi lanh hay còn gọi là dung tích động cơ. Dung tích càng cao thì động cơ hoạt động càng mạnh và ngược lại. Đây là một trong những thông số kỹ thuật quan trọng mà người dùng cần quan tâm khi mua xe. Tùy từng dòng xe mà các nhà sản xuất sẽ có số lượng xi lanh khác nhau để phù hợp với cơ cấu hoạt động của động cơ.

Cấu trúc xilanh
Cấu trúc xilanh

Chỉ số được tính bằng lít, được biểu thị bằng L, hoặc bằng cm, được biểu thị bằng cc / cm3 (1,000cm3 = 1L). Ví dụ, nếu dung tích động cơ là 1.988cc / cm3, nó sẽ được làm tròn thành 2.0L. Nếu một động cơ có bốn xi-lanh, mỗi xi-lanh 0,5L thì tổng dung tích là 2,0L.

Phân loại xi lanh hiện nay trên thị trường 

  • Xi lanh thủy lực

Xi lanh thủy lực là thiết bị biến đổi năng lượng của dầu và chất lỏng thủy lực thành động năng tạo ra lực ở đầu thanh truyền để thực hiện các công việc như kéo, đẩy, ép, nghiền, nén,… Nhờ nhiệm vụ này mà thiết bị thực hiện hầu hết các công việc trong quá trình sản xuất, tạo ra sản phẩm với tốc độ nhanh và chính xác. Ngoài ra, xi lanh thủy lực giúp xe vận chuyển nâng hạ hàng hóa một cách êm ái và an toàn.

Xi lanh thủy lực giúp xe vận chuyển hàng hóa nhẹ nhàng hơn
Xi lanh thủy lực giúp xe vận chuyển hàng hóa nhẹ nhàng hơn
  • Xi lanh điện

Xi lanh điện là một loại biến đổi năng lượng điện thành mô-men xoắn. Một động cơ bên trong quay trục vít me và đai ốc di chuyển sang trái và phải dọc theo trục của vít me. Để thiết bị hoạt động chỉ cần có dây và nguồn điện.

Trong số các loại xi lanh, đây là loại được sử dụng rộng rãi nhất. Do động cơ sử dụng xi lanh điện nên dễ sử dụng và điều khiển nên không cần máy móc phụ trợ như bơm thủy lực hay khí nén.

  • Xi lanh khí nén 

Xi lanh khí nén là một thiết bị tạo ra ​​lực cho chuyển động bằng sức mạnh của khí nén. Năng lượng sẽ được chuyển hóa thành động năng, làm chuyển động piston và dẫn động đến thiết bị hoạt động. Thiết bị được sử dụng rộng rãi trong gia công, lắp ráp, chế tạo rô bốt và các ngành công nghiệp khác và trong ngành xây dựng.

  • Xi lanh động cơ đốt trong

Số lượng và cách sắp xếp các xi lanh trong động cơ sẽ khác nhau tùy thuộc vào cấu trúc của hệ thống và hiệu suất của ô tô. Trong số này, các khối động cơ bốn hoặc sáu xi-lanh là phổ biến. Chủ xe có thể tìm hiểu thêm về lý do tại sao một động cơ cần nhiều xi lanh như vậy, trên thực tế, số lượng và cách sắp xếp các xi lanh được biểu thị bằng các ký hiệu trên thông số kỹ thuật:

  • Động cơ I4: Gồm 4 xilanh xếp thẳng hàng hình chữ I.
  • Động cơ V6: Gồm hai dãy với ba xilanh ở mỗi dãy xếp đối diện nhau theo hình chữ V.
  • Động cơ V8: Gồm hai dãy bốn xilanh, xếp đối đỉnh giống đầu chữ V.
  • Động cơ W12: Gồm bốn hàng với ba xilanh hình chữ W ở mỗi hàng.
  • Động cơ W16: Gồm bốn hàng với bốn xi lanh hình chữ W ở mỗi hàng.
Số lượng và cách sắp xếp xi lanh tùy thuộc vào hệ thống động cơ xe
Số lượng và cách sắp xếp xi lanh tùy thuộc vào hệ thống động cơ xe

Số lượng và cách sắp xếp xi lanh trong động cơ

Một động cơ có thể bao gồm một hoặc nhiều xi lanh. Số lượng xi lanh của động cơ ô tô thường là 3, 4, 5, 6, 8, 12 … trong đó phổ biến nhất là động cơ 4 và 6 xi lanh.

Có nhiều cách sắp xếp các xi lanh bên trong động cơ ô tô. Phổ biến nhất là xi lanh I thẳng hàng, xi lanh đối diện kiểu V, kiểu W, … Càng nhiều xi lanh, việc bố trí càng phức tạp để đảm bảo kích thước và tính nhất quán. Tối ưu hóa hiệu suất động cơ.

Một động cơ có thể bao gồm một hoặc nhiều xi lanh
Một động cơ có thể bao gồm một hoặc nhiều xi lanh

Trong thông số kỹ thuật của mô hình, nhà sản xuất đề cập rõ ràng đến số lượng và cách sắp xếp xi lanh dưới dạng ký hiệu, bao gồm kiểu sắp xếp xi lanh và số lượng xi lanh.

Các dòng xe đang được ưa chuộng hiện nay như Toyota Vios, Hyundai Accent, Mazda 3, Toyota Camry, Toyota Fortuner, Ford Ranger… Đa phần đều sử dụng động cơ I4-4 xi lanh.

Các dòng xe hạng sang cỡ trung như: Lexus RX, Lexus LS, Audi A6, Mercedes-Benz S-Class,,… sử dụng động cơ V6-6 xi-lanh. Các dòng xe hạng sang cỡ lớn như BMW 750Li, Mercedes G63, Lexus GX, Mercedes Maybach, … sử dụng động cơ V8 – 8 xilanh.

Những chiếc xe siêu sang hay xe thể thao hiệu suất của ngôi sao, siêu xe như,, Bentley, Lamborghini, Ferrari, Aston Martin, Rolls Royce… thường sử dụng động cơ V12 hoặc W12 – 12 xilanh.

AutoDetailing.vn hy v​ọng qua bài viết trên bạn sẽ hiểu rõ hơn về xi lanh là gì và hy vọng chúng tôi đã mang đến cho các bạn những kiến thức hữu ích.

AutoDetailing.vn – Blog chia sẻ, đánh giá phụ kiện ô tô cũng như chia sẻ các thông tin hữu ích về thị trường ô tô, cách tự chăm sóc chiếc xe ô tô giúp người dùng trải nghiệm nhiều hơn trên chiếc xe của mình.

Tìm kiếm AutoDetailing.vn qua: